“ภูเขาไฟอากุง” ปะทุรอบใหม่ อินโดฯยังไม่เพิ่มระดับเตือนภัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภูเขาไฟอากุง บนเกาะบาหลี ของประเทศอินโดนีเซียปะทุรอบใหม่ โดยพ่นควันสูงถึง 700 เมตร ด้านสำนักงานป้องกันภัยพิบัติอินโดนีเซียยังไม่ปรับเพิ่มระดับเตือนภัย ย้ำประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก

เมื่อวานนี้ (21 พ.ย.60) สำนักงานป้องกันภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซียประกาศเตือนให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และอยู่ในความสงบ หลังภูเขาไฟอากุง ทางตอนเหนือของเกาะบาหลี เริ่มพ่นควันดำสูง 700 เมตรจากปากปล่อยภูเขาไฟ เมื่อเวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานได้แนะนำให้ประชาชนอยู่ห่างจากพื้นที่รอบภูเขาไฟในรัศมีอย่างน้อย 6 ถึง 7 กิโลเมตรครึ่ง เพื่อความปลอดภัย

ขณะที่ การปะทุของภูเขาไฟครั้งนี้ เป็นแบบ phreatic eruptions ซึ่งเป็นระดับตื้น เกิดจากการที่น้ำใต้ดินไหลลงไปในรอยแตกของภูเขาไฟที่ร้อนจัด ทำให้เกิดการระเบิดอย่างเฉียบพลัน โดยโฆษกสำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย ยืนยันว่า สถานการณ์ตอนนี้ไม่ถือว่าอันตรายมาก และยังไม่ปรับเพิ่มระดับการเตือนภัยภูเขาไฟ

โดยสอดคล้องกับนักภูเขาไฟวิทยาที่เผยว่า ตอนนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ขณะที่สนามบินนานาชาติบนเกาะหลียังเปิดให้บริการตามปกติ ไม่มีการยกเลิกเที่ยวบินใดๆ ส่วนการปะทุของภูเขาไฟอากุงครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นไม่ถึงหนึ่งเดือน หลังทางการประกาศลดระดับการเตือนภัยจากระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด (อันตราย) มาเป็นระดับ 3 (เฝ้าระวังสูง) เมื่อวันที่ 29 ต.ค.

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ