เปิดขั้นตอนผ่าศพ ชันสูตร หาสาเหตุการตาย "นักเรียนเตรียมทหาร"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การผ่าชันสูตรศพนักเรียนเตรียมทหาร ยังเป็นที่ถกเถียงและสงสัย วันนี้ทีมข่าวพีพีทีวีจะพาไปดูขั้นตอนต่างๆ จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม หลังได้รับการประสานนำอวัยวะภายในอีกครั้ง คาดใช้เวลา 1 สัปดาห์ พร้อมให้ข้อมูลว่าในทางการแพทย์สามารถนำชิ้นส่วนอวัยวะทั้งชิ้นไปตรวจได้

นพ.ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ รอง ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ถ้าเป็นในต่างประเทศ จะมีพยาธิแพทย์โดยเฉพาะมาตรวจสอบอวัยวะสมองกับหัวใจ เพราะเป็นอวัยวะที่บอกสาเหตุการตายได้ หากไม่พบว่ามีความผิดปกติที่ตรวจพบหรือสังเกตได้ชัดทางด้านคลินิก ก็จำเป็นต้องนำไปตรวจสอบด้วยวิธีการทางพยาธิวิทยา 

คำอธิบายของผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม กรณีการตรวจสอบความผิดปกติของอวัยวะสำคัญ อย่างสมองและหัวใจ ว่าเป็นวิธีการทางการแพทย์ที่สามารถทำได้ เมื่อแพทย์พิจารณาและเห็นว่าจำเป็นจะต้องตรวจสอบอวัยวะชิ้นนั้นๆ เพื่อหาคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายผ่านการตรวจวิเคราะห์ของเหลวหรือมวลต่างๆ ในอวัยวะตามวิธีการทางการแพทย์

นอกจากนี้ ยังมีคำอธิบายว่าการนำอวัยวะออกจากร่างกาย ขึ้นอยู่กับแนวปฏิบัติของแต่ละองค์กร ว่า จะแจ้งให้ญาติทราบหรือไม่ โดยมีกรณีที่จะไม่แจ้งให้ญาติทราบได้ หากแพทย์และพนักงานสอบสวนเห็นว่าจะเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี 

พญ.ปานใจ โวหารดี รองโฆษกสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ความเคลือบแคลงเกี่ยวกับการตายของนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม นำมาสู่การส่งศพให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ชันสูตรเป็นรอบที่ 2 นั้น สถานบันนิติวิทยาศสาตร์ระบุว่า เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และในทางปฏิบัติ ทีมแพทย์ได้ตรวจสอบกลับไปยังสถาบันพยาธิวิทยา ศูนย์อำนวยการทางการแพทย์พระมงกุฎเกล้าแล้ว ได้ข้อมูลยืนยัน ว่ามีการเก็บอวัยวะเพื่อตรวจอย่างละเอียดจริง และอยู่ระหว่างดำเนินการจัดส่งอวัยวะทั้งหมดให้สถาบันนิติวิทยาสาตร์ตรวจสอบ

ส่วนการระบุในใบมรณบัตรว่า เกิดจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ข้อมูลทางการแพทย์ระบุว่าเป็นอาการที่ภาวะที่หัวใจทำงานผิดปกติ จนไม่มีการบีบตัวหรือหยุดเต้นทันที โดยไม่มีอาการเตือนล่วงหน้า เมื่อเกิดภาวะนี้จะไม่มีการไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย ทำให้การทำงานของอวัยวะผิดปกติ  เช่น เมื่อไม่มีเลือดมาเลี้ยงสมองก็ทำให้หมดสติ เป็นต้น

อ่านข่าว : “ประวิตร” เผย เคยถูกซ่อมจนหมดสติ เป็นทหารต้องเตรียมใจให้พร้อม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ