ชาวเพชรบุรี ก่อกำแพงกันน้ำท่วมคืนนี้ หลังเขื่อนระบายน้ำเพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จังหวัดเพชรบุรียังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมหลังเทศบาลเมืองประกาศแจ้งเตือนชาวอำเภอเมืองให้ยกของขึ้นที่สูงก่อน 4 โมงเย็น เพราะมีการระบายน้ำจากเขื่อนเพชรบุรีเพิ่มขึ้นเท่าตัว สถานการณ์ล่าสุดจะเป็นอย่างไร 

วันนี้ (22 พ.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีมวลน้ำที่ระบายจากท้ายเขื่อนเพชรบุรี 350 ลูกบาศก์เมตร/วินาที โดยทางการยอมรับว่ามีอัตราการระบายน้ำเพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่แล้ว 1 เท่าตัว ทำให้ชาวอำเภอเมืองจังหวัดเพชรบุรี ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมทั้งคืน หลังเทศบาลเมืองประกาศให้ขนของขึ้นที่สูง และพบว่าบางครอบครัวยอมลงทุนซื้ออิฐมาก่อเป็นกำแพงกันน้ำหน้าบ้าน เพราะเกรงว่ากระสอบทรายอาจจะป้องกันไม่อยู่เหมือนปี 2559 ชาวชุมชนถนนท่าสก อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรีบางส่วนมีการก่อกำแพงอิฐสูงเกือบ 1 เมตร  และเตรียมกระสอบทรายจำนวนมาก  เตรียมไว้เพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม หลังรถของเทศบาลเมืองจังหวัดเพชรบุรี ประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงริมแม่น้ำเพชรบุรีให้ขนของขึ้นที่สูง


ด้าน สุรีรัตน์ นิลห้อย ชาว อ.เมือง จ.เพชรบุรี  ยอมรับว่า ปีที่แล้วตัวเองไม่เชื่อว่าน้ำจะท่วมจริง ทำให้ข้าวของในบ้านเสียหายจำนวนมาก ครั้งนั้นจึงเป็นบทเรียนสำคัญที่ทำให้เธอตัดสินใจซื้ออุปกรณ์มาป้องกันน้ำท่วมบ้านในปีนี้

ขณะที่ทีมข่าวพบว่า ปีนี้เขื่อนเพชรบุรีมีการระบายน้ำมากกว่าปีที่แล้วกว่า 1 เท่าตัว อยู่ที่ 350 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ต่างจากปี 2559 ที่มีเหตุการณ์น้ำท่วมระบายอยู่ที่ 230 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เพราะปริมาณน้ำฝนที่มีมากช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ทำให้ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา เพชรบุรี  เชื่อว่า คืนนี้ในอำเภอเมืองจะมีน้ำท่วมประมาณ 50-70 เซนติเมตร 

สำหรับอำเภอที่จะรับน้ำจากเขื่อนเพชรบุรีก่อนตัวเมืองคือ อำเภอท่ายาง และ อำเภอบ้านลาด ตอนนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น แต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องหากมีฝนตกอีกครั้ง ส่วนในอำเภอเมืองทางการประกาศว่า ขอให้ชาวชุมชนตลอดแนวริมน้ำ พื้นที่ต่ำสุดแถววัดอัมพวัน และ ชุมชนรามราชนิเวศ คอยสังเกตพื้นที่ถึงเที่ยงคืนนี้ ส่วนการสังเกตว่าจะเสี่ยงน้ำท่วมหรือไม่ สามารถดูได้จากปริมาณริมตลิ่งใกล้บ้านเรือนของตัวเอง และหากไม่มีฝนเพิ่ม น้ำจะลดภายใน 1-2 วัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ