นำอวัยวะภายในออกจากศพต้องแจ้งญาติหรือไม่?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีญาตินักเรียนเตรียมทหารรายหนึ่ง ออกมาร้องขอความเป็นธรรม เมื่อพบความผิดปกติบางอย่าง จากการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหารรายนี้ เมื่อวันที่ 17 ต.ค.60 จนนำไปสู่การขอผ่าชันสูตรซ้ำ ยังคงเป็นข้อสงสัยโดยเฉพาะประเด็นการนำอวัยวะภายในออกจากศพต้องแจ้งญาติหรือไม่?

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.60 ประเด็นการเสียชีวิตของ นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ได้รับความสนใจจากสังคมอย่างมาก โดยญาติออกมาร้องหลังผลการผ่าชันสูตรพลิกศพครั้งที่ 2 พบว่า ซี่โครงฝั่งขวาชิ้นที่ 4 หัก ขณะเดียวกันยังพบด้วยว่าเนื้อสมองบางส่วน หัวใจ กระเพาะอาหาร และกระเพาะปัสสาวะหายไปจากร่างกาย โดยไม่มีการแจ้งญาติให้ทราบถึงสาเหตุล่วงหน้า ยิ่งทำให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยมากขึ้น  ( อ่านข่าว : ญาติ นร.เตรียมทหาร ยัน ไม่เคยได้รับแจ้งผ่าอวัยวะไปตรวจ )

วันเดียวกัน กองบัญชาการกองทัพไทย โฆษกพร้อมกับผู้บัญชาการโรงเรียนเตรียมทหาร แพทย์จากโรงเรียนเตรียมทหาร และแพทย์จากโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ผู้ผ่าชันสูตรพลิกศพนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ที่เสียชีวิต ได้ออกมาแสดงความเสียใจ พร้อมเปิดเผยสาเหตุการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหารรายนี้ว่า น่าจะเกิดจากหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ไม่ได้ถูกซ่อมหรือถูกทำโทษแต่อย่างใด โดยผู้บัญชาการโรงเรียนเตรียมทหารเปิดเผยว่า ก่อนที่นายภคพงศ์ จะเสียชีวิต มีอาการเป็นลมจนถูกนำตัวส่งที่กองแพทย์ฯ จากนั้นหมดสติและเสียชีวิตในเวลาต่อมาที่โรงพยาบาลโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า แต่ด้วยนายภคพงศ์ยังมีอายุน้อย ผู้บังคับบัญชาจึงสงสัยว่าเป็นการตายผิดธรรมชาติหรือไม่ ก่อนมีคำสั่งส่งตัวไปผ่าชันสูตรพลิกศพที่สถาบันพยาธิวิทยา ศูนย์อำนวยการแพทย์พระมงกุฏเกล้า

พ.อ.นพ.นรุฏฐ์ ทองสอน รองผอ.กองพยาธิศูนย์อำนวยการแพทย์พระมงกุฏเกล้า ผู้ผ่าชันสูตรพลิกศพ เปิดเผยว่า ภายนอกไม่พบบาดแผล แต่เมื่อผ่าชันสูตร พบรอยซี่โครงหัก และรอยช้ำที่บริเวณหน้าอก แต่ร่องรอยทั้งหมดนี้ยังไม่น่าใช่สาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตได้ และยังไม่ตัดประเด็นว่าเกิดจากการทำ CPR จึงได้ตรวจพิสูจน์อวัยวะส่วนต่างๆ เพิ่ม เช่น สมอง ห้วใจ กระเพาะ และกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งพบความผิดปกติที่เซลล์หัวใจ แพทย์จึงลงความเห็นว่าเสียชีวิตจากหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ส่วนอวัยวะที่หายไป ทางกองพยาธิศูนย์อำนวยการแพทย์พระมงกุฏเกล้า เปิดเผยว่า เป็นผู้เก็บไว้เอง เพราะอวัยวะบางส่วน เช่น สมอง และหัวใจ ต้องนำเข้าสู่กระบวนการทำให้แข็งก่อนจะนำไปสไลด์เป็นชิ้นเพื่อตรวจพิสูจน์ ซึ่งเป็นการทำตามขั้นตอนของกฏหมาย แต่สาเหตุที่ไม่ได้แจ้งญาติ เป็นเพราะตั้งแต่รับศพมาไม่มีโอกาสได้เจอญาติผู้เสียชีวิตเลย ( อ่านข่าว : "เตรียมทหาร" แจงไม่แจ้งญาตินำอวัยวะออกจากศพ นร. เพราะติดต่อไม่ได้ )

ล่าสุด วันนี้ (22 พ.ย.60) นพ.ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ รอง ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ถ้าเป็นในต่างประเทศ จะมีพยาธิแพทย์โดยเฉพาะมาตรวจสอบอวัยวะสมองกับหัวใจ เพราะเป็นอวัยวะที่บอกสาเหตุการตายได้ หากไม่พบว่ามีความผิดปกติที่ตรวจพบหรือสังเกตได้ชัดทางด้านคลินิก ก็จำเป็นต้องนำไปตรวจสอบด้วยวิธีการทางพยาธิวิทยา นอกจากนี้ ยังระบุว่าการนำอวัยวะออกจากร่างกาย ขึ้นอยู่กับแนวปฏิบัติของแต่ละองค์กรว่าจะแจ้งให้ญาติทราบหรือไม่ โดยมีกรณีที่จะไม่แจ้งให้ญาติทราบได้ หากแพทย์และพนักงานสอบสวนเห็นว่าจะเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี  (อ่านข่าว : เปิดขั้นตอนผ่าศพ ชันสูตร หาสาเหตุการตาย )

 

อ่านข่าวเพิ่ม

“ประวิตร” เผย เคยถูกซ่อมจนหมดสติ เป็นทหารต้องเตรียมใจให้พร้อม

เปิดกฎหมายร่างผู้ตายเป็นสิทธิ์ของใคร ?

เปิดภาพวงจรปิด! ลำดับเหตุการณ์ “น้องเมย” ก่อนเสียชีวิต

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ