“จระเข้” ว่าที่ผู้นำซิมบับเวให้คำมั่นฟื้นฟูประเทศหลังสิ้นยุค “มูกาเบ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เอ็มเมอร์สัน มนังกากวา ว่าที่ผู้นำซิมบับเวคนใหม่ เดินทางกลับประเทศ พร้อมให้คำมั่นจะฟื้นฟูประเทศ หลังสิ้นยุคเผด็จการของอดีตประธานาธิบดี โรเบิร์ต มูกาเบ

อดีตรองประธานาธิบดี เอ็มเมอร์สัน มนังกากวา วัย 71 ปี เจ้าของฉายา “จระเข้” ซึ่งได้มาจากความฉลาดหลักแหลมในด้านการเมืองของเขา เดินทางกลับถึงกรุงฮาราเร เมืองหลวงของซิมบับเวแล้ว หลังจากหลบไปลี้ภัยทางการเมืองอยู่ในประเทศแอฟริกาใต้เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

นายมนังกากวา ซึ่งมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกองทัพ ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์อย่างเป็นทางการครั้งแรก ที่สำนักงานใหญ่พรรคซานู-พีเอฟ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลซิมบับเว โดยกล่าวขอบคุณกองทัพที่เข้ามาดูแลกระบวนการเพื่อให้นายโรเบิร์ต มูกาเบ ลงจากอำนาจอย่างสันติวิธี และจากนี้ไป จะเป็นการเปิดหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ของประเทศ หลังตกอยู่ภายใต้การปกครองแบบผูกขาดอำนาจมานานกว่า 37 ปี

นอกจากนี้ ว่าที่ผู้นำซิมบับเว ยังให้คำมั่นจะเร่งพัฒนาเศรษฐกิจและเพิ่มอัตราการจ้างงานในประเทศ โดยปัจจุบัน พบว่ามีชาวซิมบับเวว่างงานมากเกือบ 90%  

สำหรับพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีซิมบับเวคนใหม่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยนายมนังกากวาจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีซิมบับเวไปจนครบวาระเดิมของนายมูกาเบ ก่อนจะมีการเลือกตั้งใหม่ ในเดือน ก.ย.ปีหน้า

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ