"หมอพรทิพย์" ขอยังไม่ตอบ “อวัยวะถูกเก็บไว้ บอกสาเหตุการตายได้หรือไม่”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ต้นสังกัดจะออกมาแถลงข้อเท็จจริงแล้วแต่การเสียชีวิตของน้องเมย ยังมีหลายประเด็นถูกตั้งข้อสังเกต ทั้งการเก็บอวัยวะภายในร่างกายไว้โดยไม่แจ้งให้ญาติรับทราบ และสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงนั้น ล่าสุดแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ให้ความเห็นในหลายจุดที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการพูดถึงหลักการสากลในการตรวจพิสูจน์ศพกรณีเช่นนี้

วันนี้ (23 พ.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ในฐานะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม มองกรณีการชันสูตรการเสียชีวิตของน้องเมย ว่า เป็นปัญหาในเชิงระบบ ที่การเสียชีวิตลักษณะนี้ ไม่ควรให้หน่วยงานต้นสังกัด ชันสูตรพลิกศพ เพราะถือว่าขัดต่อหลักสากล นอกจากเรื่องนี้ยังมีประเด็นที่ญาติของน้องเมยไม่สามารถเข้าถึงข้อมูล จนต้องไปหาสถานที่ตรวจชันสูตรอีกแห่ง เพื่อความกระจ่าง ที่ควรต้องปรับปรุงแก้ไข


ส่วนประเด็นเรื่องการผ่าชันสูตร ที่แพทย์ลงความเห็นว่าน้องเมยเสียชีวิตเพราะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ทั้งที่ญาติยังติดใจว่าน้องเมยมีร่างกายแข็งแรง ผ่านเกณฑ์คัดเลือกเข้ามาเป็นนักเรียนเตรียมทหารได้ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ บอกว่า ก็มีโอกาสเป็นไปได้ จากกรณีที่หัวใจเต้นผิดปกหรือที่เรียกว่าไหลตาย หรืออีกกรณีคือ มีอะไรมากระตุ้น ทำให้หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน  หาเป็นกรณีนี้จะดูที่หัวใจอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูอย่างอื่นประกอบด้วย เช่น อาจจะมีอะไรมาบีบกระแทกที่ก้านคอ ชายโครง หรือ อัณฑะ และเมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่า สาเหตุที่แพทย์ผู้ชันสูตรไม่ส่งอวัยวะภายในบางส่วนคืนญาติ เพราะอวัยวะนั้นอาจจะทิ้งร่องรอยบางอย่างที่จะเชื่อมโยงสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ไม่ได้ตอบคำถามนี้ชัดเจน เพียงแต่พูดว่า ขอให้คดีนี้จบก่อน 

ส่วนกรณีที่แพทย์ผู้ชันสูตร ไม่ได้แจ้งญาติว่าเก็บอวัยวะไว้ตรวจ โดยไม่ได้ส่งคืนพร้อมศพ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ระบุว่า ไม่ได้เป็นเรื่องผิดเพราะทำตามขั้นตอนของพนักงานสอบสวน และในขั้นตอนปฏิบัติ ก็ไม่ได้มีแนวทางกำหนดไว้ชัดเจน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ