กรมวิชาการเกษตรแจงรีบต่อทะเบียนสารพาราควอตหวั่นเอกชนเสียหาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีกรมวิชาการเกษตร ต่ออายุทะเบียนให้นำเข้าและจำหน่ายยาฆ่าหญ้าพาราควอต ให้กับบริษัทเอกชน โดยไม่รอมติจากคณะกรรมการวัตถุอันตรายว่าจะมีคำสั่งยกเลิกใช้หรือไม่นั้น กรมวิชาการเกษตร ให้ เหตุผลว่า ที่ต้องต่ออายุทะเบียนนำเข้าสารพาราควอต เพราะเกรงว่าเอกชนจะได้รับผลกระทบ

เมื่อวันที่ (23 พ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  กรมวิชาการเกษตร ทยอยต่ออายุทะเบียนนำเข้าและจำหน่ายยาฆ่าหญ้าพาราควอต ให้กับบริษัทเอกชน ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา ก่อนที่ทะเบียนของบริษัทเอกชนทั้งหมด 3 รายจะหมดอายุ ขณะที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณาว่า ยาฆ่าหญ้าพาราควอตเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ เพื่อสั่งห้ามนำเข้าในอนาคต

นายอุทัย นพคุณวงศ์ รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า การต่อทะเบียนนำเข้าและจำหน่ายยาฆ่าหญ้าพาราควอต ครั้งนี้เป็นไปตามขั้นตอน หากไม่ต่อตามกำหนดเกรงว่า บริษัทเอกชนจะได้รับผลกระทบ ธุรกิจได้รับความเสียหาย ส่วนความชัดเจนเรื่องสารพาราควอตมีอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ไม่มีข้อมูลทางสุขภาพที่ชัดเจนยืนยันเรื่องนี้ และส่งข้อมูลทั้งหมดที่มีให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายทั้งหมดแล้ว ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการวัตถุอันตรายจะพิจารณาอย่างไร ซึ่งกรอบระยะเวลา ต้องได้ข้อสรุปภายในปีนี้  หากมีมติให้ยกเลิกกรมวิชาการเกษตรจะดำเนินการยกเลิกทะเบียนและสั่งบริษัทจำหน่ายสินค้าที่มีอยู่ในตลาดให้หมดภายใน ปี 2562

ที่ผ่านมา กรมวิชาการเกษตรเคยเป็นผู้เสนอให้คณะกรรมการวัตถุอันตราย สั่งยกเลิกใช้สารเคมีในการเกษตร 4 ชนิด ประกอบด้วย ไดโครโตฟอส  อีพีเอ็น  คาร์โบฟูราน และเมทโทมิล โดยกรมวิชาการเกษตร อ้างว่า ทั้งหมดมีข้อมูลเรื่องผลกระทบด้านสุขภาพที่ชัดเจน และกรมวิชาการเกษตรมั่นใจในข้อมูลที่ได้มาจากทั้งต่างประเทศกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่สำหรับสารพาราควอต กรมวิชาการเกษตรไม่มั่นใจในข้อมูลที่กระทรวงสาธารณสุขส่งให้

พรุ่งนี้ เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช หรือ ไทยแพน จะแถลงผลการสุ่มตรวจหาสารพิษตกค้างในผักและผลไม้ และเสวนาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับสารพาราควอตว่าตกค้างในพืชผลทางการเกษตรได้หรือไม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ