เปิดโผ 9 องค์คณะเตรียมฟัน "ยิ่งลักษณ์" ทุจริตจำนำข้าว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมใหญ่ผู้พิพากษาศาลฎีกาวันนี้ ได้รายชื่อองค์คณะผู้พิพากษา 9 คน ที่จะทำการพิจารณาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวรัฐบาล "ยิ่งลักษณ์"


วันนี้ (24 ก.พ. 58) ประธานศาลฎีกาเป็นประธานการประชุมใหญ่ผู้พิพากษาศาลฎีกา เพื่อเลือกองค์คณะผู้พิพากษา 9 คน ในการพิจารณาคดีที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในคดีทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว


ทั้งนี้ มีรายงานว่าที่ประชุมใช้เวลาประชุมกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนจะให้เจ้าหน้าที่นำเอกสารเผยแพร่รายชื่อ 9 องค์คณะต่อสื่อมวลชน


เจ้าหน้าที่ศาลฎีกานำเอกสารข่าวคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา ที่ระบุรายชื่อผู้พิพากษาที่ได้รับคัดเลือกเป็นองค์คณะจำนวน 9 คน มาเผยแพร่ต่อสื่อมวลชน หลังจาก นายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานการประชุมใหญ่ผู้พิพากษาศาลฎีกาจำนวน 170 คน เพื่อเลือกองค์คณะในการพิจารณาคดีที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้อง น.ส.วยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวทำให้รัฐเสียหายกว่า 500,000 ล้านบาท ทั้งนี้ที่ประชุมได้ผลสรุป 9 องค์คณะ ที่ประกอบด้วย


1. นายไสลเกษ วัฒนพันธ์ ประธานแผนกคดีภาษีอากรในศาลฎีกา


2. นายวิรุฬห์ แสงเทียน ประธานแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจในศาลฎีกา


3. นายธนฤกษ์ นิติเศรณี ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา


4. นายธนสิทธิ์ นิลกำแหง ประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา


5. นายศิริชัย วัฒนโยธิน รองประธานศาลฎีกา


6. นายชีพ จุลมนต์ รองประธานศาลฎีกา


7. นายวีระพล ตั้งสุวรรณ รองประธานศาลฎีกา


8. นางอุบลรัตน์ ลุยวิกกัย ประธานแผนกคดีสิ่งแวดล้อมในศาลฎีกา


9.นายธานิศ เกศวพิทักษ์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับขั้นตอนการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมลับและใช้วิธีลงคะแนนลับ ไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนเข้าห้องประชุม


โดยหลังจากนี้จะนำรายชื่อองค์คณะทั้งหมดให้ประธานศาลฎีกาลงนาม และจะมีการติดประกาศภายใน 5 วัน เพื่อให้คู่ความรับทราบและมีโอกาสตรวจสอบหรือคัดค้านได้ตามขั้นตอน ขณะที่องค์คณะผู้พิพากษาทั้ง 9 คน จะมีการนัดประชุมคัดเลือกผู้พิพากษา 1 ใน 9 คน เป็นเจ้าของสำนวนต่อไป


สำหรับคดีดังกล่าว นส ยิ่งลักษณ์ ถูกอัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และพระราชบัญญัตประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา


การประชุมคัดเลือกองค์คณะผู้พิพากษาวันนี้ จึงนับตั้งแต่วันที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้องแล้วรวมระยะเวลา 5 วัน ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ว่าต้องนัดประชุมใหญ่ศาลฎีกาไม่เกิน 14 วัน นับแต่วันที่ยื่นฟ้อง


ด้านทีมทนายความของอดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการตรวจสอบรายชื่อผู้พิพากษาที่ได้รับเลือกเป็นองค์คณะว่าขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่ามีเหตุที่จะต้องยื่นคัดค้านหรือไม่ เพราะทราบรายละเอียดจากสื่อมวลชนเท่านั้น ทีมทนายจะต้องรอให้มีการประชุมหารือกันก่อนพร้อมทั้งดูรายชื่ออีกครั้ง


สำหรับองค์คณะที่พิจารณาคดีรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พบว่ามีผู้พิพากษา 5 คนที่ก่อนหน้านี้ได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาให้เป็นองค์คณะพิจารณาพิพากษาคดีที่ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 4 คน ฐานเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริตเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดในเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรปี 2551


ขณะที่ นายวีระพล ตั้งสุวรรณ เคยเป็นองค์คณะพิจารณาคดี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 27 ราย ทุจริตที่ธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ บ.กฤษดามหานคร จำกัด มหาชน และบริษัทในเครือฯ ส่วนนายธานิศ เกศวพิทักษ์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา เคยได้รับเลือกเป็นองค์คณะร่วมพิพากษาคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ










PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ