พบสารเคมี “พาราควอต” ตกค้างในผัก-ผลไม้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจักศัตรูพืช หรือ ไทยแพน สุ่มตรวจ ผักและผลไม้ ในท้องตลาดทั่วประเทศ พบสารพิษตกค้างจำนวนมาก โดยเฉพาะ สารกำจัดศัตรูพืช พาราควอต ที่พบมากกว่าครึ่งของกลุ่มอย่างที่สุ่มตรวจ

วันนี้ (24 พ.ย.60) กลุ่มตัวอย่าง ผัก และผลไม้ ที่นำมาตรวจหาสารกำจัดศัตรูพืช มีทั้งหมด 15 ชนิด 76 ตัวอย่าง จากห้างค้าปลีก และตลาดสดทั่วประเทศ พบสารพาราควอต ซึ่งเป็นสารเคมีกำจัดศัตรูพืชมากกว่าครึ่งของตัวอย่างทั้งหมด โดยการสุ่มตรวจครั้งนี้ แบ่งการสำรวจออกเป็น 3 กลุ่ม คือ ผักยอดนิยม ผักพืชบ้านยอดนิยม และผลไม้ พบถั่วฝักยาว พริก ใบบัวบก  แก้วมังกร และองุ่น เป็นกลุ่มผักและผลไม้ ที่มีสารพาราควอตตกค้างในอันดับต้นๆ นอกจากนี้ ยังพบสารเคมีตกค้างชนิดอื่นตกค้างในผักผลไม้ อีกหลายชนิด เช่น กะเพรา คะน้า กล้วย เป็นต้น

หากเปรียบเทียบผลการสำรวจรอบนี้ พบว่ามีแนวโน้มของการตรวจพบสารเคมีตกค้าง ในผักและผลไม้ลดลง แม้จะลดลงจากผลการสำรวจที่ผ่านมา แต่ยังถือว่าเป็นที่น่ากังวล เนื่องจากสารเคมีที่พบ ถือว่าสูงกว่ามาตรฐานที่กำหนด และสารเคมีที่พบบางชนิด ไม่ถูกกำหนดให้ใช้ในประเทศไทย

เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจักศัตรูพืช เสนอ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการใช้สารเคมีในประเทศไทยอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะ พาราควอต ที่พบมากเป็นอันดับต้นๆ ควรยกเลิก และขอให้มีระบบเฝ้าระวัง เตือนภัยประชาชน ให้มีส่วนร่วม และเข้าถึงข้อมูลเรื่องสารพิษตกค้าง เพื่อเป็นเครื่องมือป้องกันตัวเอง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ