หุ้นยุโรป-สหรัฐฯ พุ่ง หลังยูโรโซนหนุนแผนปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐฯ ปิดบวกเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังที่ประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศยูโรโซนเห็นชอบมาตรการปฏิรูปที่รัฐบาลกรีซได้ยื่นเสนอมาก่อนหน้านี้


ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นหลังจากกลุ่มประเทศยูโรโซนอนุมัติมาตรการปฏิรูปที่รัฐบาลกรีซได้เสนอเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดย ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศส ปรับตัวเพิ่มขึ้น 24.14 จุด มาอยู่ที่ 4,886.44 จุด ขณะที่ ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมัน ปิดที่ 11,205.74 จุด เพิ่มขึ้น 74.82 จุด และ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอน ปิดที่ 6,949.63 จุด เพิ่มขึ้น 37.47 จุด


ขณะที่ดัชนีดาวโจนส์ และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส 500 ต่างทำสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง โดย ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 92.35 จุด มาอยู่ที่ระดับ 18,209.19 จุด ขณะที่ เอสแอนด์พี 500 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.82 จุด 2,115.48 จุด


ทั้งนี้ นอกจากข่าวการอนุมัติแผนปฏิรูปการคลังของกรีซแล้ว ตลาดหุ้นยังได้รับอานิสงฆ์จากการที่ ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด จะยังไม่ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในระยะอันใกล้นี้


สำหรับมาตรการปฏิรูป ซึ่งกรีซจะต้องเริ่มดำเนินการในเดือนกรกฎาคมนี้ ประกอบด้วย การปราบปรามการเลี่ยงภาษีและการทุจริต การจัดตั้งระบบจัดเก็บภาษีที่เป็นธรรมยิ่งขึ้น การแก้ปัญหาลักลอบขนส่งเชื้อเพลิงและยาสูบ และการปฏิรูปแรงงาน เป็นต้น


ด้านแหล่งข่าวจากคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า ข้อเสนอเรื่องการปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซนั้นมีเนื้อหาที่ครอบคลุม และนับเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าพอใจ โดยทางกรรมาธิการมีความพอใจต่อแนวทางจัดการกับปัญหาคอรัปชั่นและการหลบเลี่ยงภาษีของกรีซ


นายวัลดิส ดอมโบรฟสกีส์ รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า หลังจากนี้ สิ่งสำคัญคือ กรีซต้องดำเนินการตามมาตรการที่เสนออย่างเร่งด่วนให้สัมฤทธิ์ผล และเพิ่มความเป็นไปได้ที่จะได้เงินช่วยเหลือเพิ่มเติม


ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางยุโรป ได้เปิดตัวธนบัตร 20 ยูโร แบบใหม่ ซึ่งมีการเพิ่มเทคโนโลยีป้องกันการปลอมแปลง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการเปิดตัว ธนบัตร 5 และ 10 ยูโร แบบใหม่ไปแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ