โป๊ปฟรานซิส หารือ ซูจี เลี่ยงเอ่ยชื่อ “โรฮิงญา”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ได้พบกับนางอองซานซูจีที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาร์แล้ว และทรงกล่าวสุนทรพจน์ในกรุงเนปิดอว์ถึงปัญหาความรุนแรงในรัฐยะไข่ – โดยหลีกเลี่ยงการใช้คำว่า “โรฮิงญา”

เมื่อวันที่ (28 พ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หลังจากสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเข้าพบกับนาง ออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาร์ ที่กรุงเนปิดอว์แล้วในวันนี้ โป๊ปฟรานซิสได้ทรงขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ภายในอาคารรัฐสภาเมียนมาร์

ในสุนทรพจน์ของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ท่านทรงตรัสถึงสถานการณ์ในรัฐยะไข่ว่า "ประชาชนชาวเมียนมาร์ยังคงต้องทนทุกข์ทรมานจากความขัดแย้งและความรุนแรง" เป็นที่น่าสังเกตว่า ในสุนทรพจน์ พระองค์ไม่มีการตรัสคำว่าโรฮิงญาในแถลงการณ์แม้แต่คำเดียว

สื่อจากทั่วโลกเดินทางไปยังประเทศเมียนมาร์เพื่อติดตามแถลงการณ์ของโป๊ปฟรานซิส โดยเฉพาะคำว่าโรฮิงญา การที่โป๊ปฟรานซิสทรงไม่ใช้คำว่า โรฮิงญา หรือ แม้แต่ ผู้อพยพชาวเบงกาลี มีความหมายว่าอย่างไร ด้านรัฐบาลเมียนมาร์ก็ออกแถลงการณ์ว่า นาง ออง ซาน ซูจี ได้ให้คำมั่นสัญญาต่อสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ว่ารัฐบาลของเธอจะดำเนินการต่อ เพื่อสร้างสันติสุขโดยการปกป้องสิทธิ สนับสนุนความแตกต่าง และปกป้องชาวเมียนมาร์ทุกหมู่เหล่า

เมื่อวานนี้ ก่อนเดินทางไปยังกรุงเนปิดอว์สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้พบกับนายพล มิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาร์ พร้อมด้วยนายทหารระดับสูงของเมียนมาร์อีกหลายนาย รวมถึงพระคาร์ดินัล ชา โบล อัครสังฆราชแห่งย่างกุ้งของสมาคมคาทอลิกเมียนมาร์ ที่นครย่างกุ้ง

โดยเฟซบุ๊กของ นายพล มิน อ่อง ลายได้โพสต์ข้อความยืนยันต่อ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ว่าทหารเมียนมาร์ไม่ได้เลือกปฏิบัติต่อบุคคลต่างเชื้อชาติหรือต่างศาสนาแต่อย่างใด – ซึ่งในโพสเดียวกันก็ระบุว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงมีความพึงพอใจมากในการเยือนประเทศเมียนมาร์ครั้งนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ