“วิษณุ” ปัดต่ออายุ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ใช้กับกลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้า แจงต่ออายุตามปกติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองนายกรัฐมนตรี แจงการต่ออายุ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในพื้นที่ 5 อำเภอในภาคใต้ เป็นการต่ออายุตามปกติ และเตรียมชง กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นเข้าคณะรัฐมนตรีพิจารณาก่อนเดือนธันวาคมนี้

วันนี้ (29 พ.ย.60) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ชี้แจงกรณีที่ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศการต่ออายุ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในพื้นที่ 5 อำเภอในภาคใต้ ประกอบด้วย อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี  อ.จะนะ อ.นาทวี อ.เทพา และอ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ยืนยันเป็นการต่ออายุ พ.ร.บ. ตามปกติทุก 1 ปี ต่อเนื่องกัน 10ปีแล้ว เพื่อใช้ดูแลความมั่นคงในพื้นที่ เนื่องจากการประกาศใช้ พ.ร.บ.ที่ดูแลในพื้นที่ดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ และยืนยันว่าไม่ได้ต่ออายุเพื่อนำมาใช้กับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน

ขณะเดียวกัน รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย  ได้เปิดเผยความคืบหน้าการปรับแก้กฏหมายเลือกตั้งท้องถิ่นว่า สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาส่งฉบับแก้ไขมายังคณะรัฐมนตรี เป็นการภายในมาระยะหนึ่งแล้ว และ เตรียมส่งให้กระทรวงมหาดไทย และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง พิจารณาต่อไป ซึ่งคาดว่าจะให้ ครม. พิจารณาให้เสร็จสิ้นก่อนเดือนธันวาคมนี้ จากนั้นจะส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ภายในเดือนมกราคม 2561 แต่ไม่กล้ายืนยันว่าสามารถจัดการเลือกตั้งได้เวลาใด เพราะกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นกฎหมายธรรมดาทั่วไป และมีถึง 6 ฉบับ ไม่เหมือนกับกรณีของกฎหมายลูกที่มีกรอบเวลาว่าจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน และ ย้ำการเลือกตั้งท้องถิ่นจะไม่ชนกับการเลือกตั้งทั่วไป หากระยะเวลาตรงกันจะทำให้เกิดความสับสนและวุนวาย เพราะ เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเป็นชุดเดียวกัน

สำหรับกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นกฎหมายธรรมดาทั่วไป และมีถึง 6 ฉบับ ไม่เหมือนกับกรณีของกฎหมายลูกที่มีกรอบเวลาว่าจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ