เกาหลีเหนือประกาศลั่น ขีปนาวุธใหม่ยิงได้ไกลถึงสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งแรกในรอบ 2 เดือน – โดยเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปที่สามารถยิงไปถึงเป้าหมายที่ใดก็ได้ในประเทศสหรัฐฯ อเมริกา พร้อมประกาศว่าโครงการพัฒนาขีปนาวุธของกองทัพสมบูรณ์แล้ว

เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งใหม่ จากฐานยิงในเมืองเปียงซง จังหวัดเปียงอานใต้ นับเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งแรกของเกาหลีเหนือตั้งแต่เดือน ก.ย. ที่ผ่านมา  กองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงในวันนี้ เป็นขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ICBM) โดยทำระยะได้ไกล 960 กม. และทำเพดานความสูงได้ถึง 4,500 กม. สูงกว่าลูกก่อนๆ มากทางสำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือเผยในรายงานฉบับเต็ม ว่าขีปนาวุธลูกดังกล่าวเป็นรุ่นฮวาซอง-15 บินขึ้นไปสูงถึง 4,475 กม และทำระยะได้ 950 กม โดยใช้เวลาเดินทางในอากาศนาน 53 นาที ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือเคยพูดไว้แล้วว่าขีปนาวุธสามารถยิงถึงสหรัฐฯ อเมริกา – แต่รุ่นนี้เป็นรุ่นใหม่

ผู้ประกาศข่าวของ KCNA เผยด้วยว่าท่านผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ตรวจสอบการปล่อยขีปนาวุธลูกนี้ด้วยตัวเอง พร้อมประกาศด้วยความภาคภูมิใจว่า บัดนี้โครงการพัฒนาขีปนาวุธของเกาหลีเหนือนั่นเสร็จสมบูรณ์แล้ว

ในแถลงการณ์ยังบอกด้วยว่า ในฐานะชาติมหาอำนาจที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์และประเทศที่มุ่งหวังจะสร้างสันติสุข เกาหลีเหนือจะทำทุกวิธีทางในการทำตามเจตนารมณ์อันทรงเกียรติ์ในการปกป้องสันติสุขและความมั่นคงของโลก  เกาหลีเหนือย้ำว่าขีปนาวุธของกองทัพ มีความจำเป็น เพื่อป้องกันภัยคุกคามจากสหรัฐฯ แต่จะไม่เป็นภัยต่อประเทศอื่น ตราบใดที่ประเทศนั้นๆ ไม่คุกคามผลประโยชน์ของเกาหลีเหนือ

ผู้เชียวชาญด้านขีปนาวุธก็ออกมาแสดงความเห็นว่า ขีปนาวุธลูกนี้ยิงได้ถึงสหรัฐจริงหรือไม่? ส่วนใหญ่เชื่อว่ายิงถึง ยิงถึงจุดไหนก็ได้ทั่วประเทศสหรัฐฯ อเมริกา  แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตุว่า ขีปนาวุธฮวาซอง-15 ลูกนี้ อาจจะไม่ได้ติดหัวรบนิวเคลียร์ – หมายความว่าระยะทำการจริง ถ้าติดหัวรบ น่าจะสั้นกว่าที่ยิงไปในวันนี้

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้หารือทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีญีปุ่น ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ หลังขีปนาวุธร่วงลงสู่ทะเล ซึ่งถึงตอนนี้ยังไม่มีการหารือว่าจะตอบโต้เกาหลีเหนือด้วยวิธีใด

อาเบะ เปิดเผยว่ารัฐบาลญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้สหประชาชาติเรียกประชุมฉุกเฉินเพื่อประเมินสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีเหนือต่อจากนี้ – ส่วน มุน แจ อิน บอกว่าเกาหลีเหนือยังคงมีพฤติกรรมที่เพิ่มความเสี่ยง แต่ก็ยอมรับว่ายังคงต้องอาศัยการกดดันผ่านการคว่ำบาตรต่อไปเหมือนที่ผ่านมา

นาย อันโทนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการณ์ใหญ่ของสหประชาชาติ ประณามการทดสอบครั้งล่าสุด โดยระบุว่าเกาหลีเหนือยังคงละเมิดข้อตกลงและเพิกเฉยต่อคำเตือนของสหประชาชาติ  ทางด้านจีนได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเน้นย้ำให้ทุกฝ่ายอาศัยความรอบคอบและดำเนินการอย่างระมัดระวังเป็นพิเศษ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ