บิทคอยน์ทำสถิติทะลุ 10,000 ดอลลาร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สกุลเงินดิจิทัล “บิทคอยน์” ทำสถิติมูลค่าสูงสุดเกินระดับ 1 หมื่นดอลลาร์ไปแล้ว ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนให้ระวังฟองสบู่แตก

มูลค่าของสกุลเงินดิจิทัล ที่เรียกว่า “บิทคอยน์ (bitcoin)” ได้ปรับตัวสูงขึ้นถึง 10,800 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อหน่วย ประมาณ 3 แสน 5 หมื่นบาท ในช่วงหนึ่งของการซื้อขายเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ที่ฮ่องกง   หลังจากที่เพิ่งผ่านระดับ 9,000 ดอลลาร์ไปเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง

นับเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 900 เปอร์เซ็นต์ จากต้นปี ที่ 1 บิทคอยน์มีมูลค่าเพียง 1,000 ดอลลาร์เท่านั้น ประมาณ 3 หมื่น 2 พัน 5 ร้อยบาท  นักวิเคราะห์เชื่อว่า มูลค่าที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดของบิทคอยน์ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีสาเหตุจากตลาดคาดการณ์ว่านักลงทุนรายใหญ่ๆ เช่น ผู้จัดการกองทุนและเฮดจ์ฟันด์ จะเริ่มลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลนี้กันมากขึ้น ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญจำนวนไม่น้อยเตือนให้ระวังภาวะฟองสบู่ซึ่งอาจจะแตกได้ทุกเมื่อ

บิทคอยน์ ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2009 โดยเป็นสกุลเสมือนจริงที่อยู่ในรูปของรหัส ไม่สามารถจับต้องได้ และไม่อยู่ภายใต้การควบคุมไม่ว่ารัฐบาลหรือสถาบันการเงินใด แต่สามารถใช้ซื้อสินค้าและบริการบนโลกออนไลน์แทนการชำระด้วยเงิน รวมทั้งสามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินจริงได้  โดยคุณสมบัติที่ทำให้บิทคอยน์ได้รับความนิยมคือ ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัวตน

มูลค่าของบิทคอยน์แตะระดับ 1,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรก เมื่อช่วงปลายปี 2013 ก่อนจะร่วงลงอย่างหนัก และค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นมาจนถึงระดับปัจจุบัน หลังจากเป็นที่ยอมรับกว้างขวางมากขึ้นจาดนักลงทุนและสถาบันการเงิน

ความนิยมของบิทคอยน์ในช่วงหลัง ทำให้มีสกุลเงินสมมติอื่นๆ ผุดตามขึ้นมาอีกหลายสกุล  เช่นเดียวกับมิจฉาชีพที่เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว  โดยปัจจุบัน มีการพัฒนามัลแวร์ให้ฝังตัวตามเว็บไซต์ที่ “ขุด” บิทคอยน์  หรือมีผู้ไม่หวังดีที่ส่งข้อความปลอมไปยังสมาร์ทโฟน อ้างว่ามีบิทคอยน์จำนวนหนึ่ง เพื่อล่อให้ผู้ใช้เปิดลิงก์ที่ไม่ปลอดภัย

ปัจจุบัน บิทคอยน์ที่อยู่ในระบบทั้งหมดมีมูลค่ากว่า 1 แสน 7 หมื่นล้านดอลลาร์ ประมาณ 5.5 ล้านล้านบาท  ซึ่งจริงๆ ยังถือว่าเป็นตลาดที่เล็กอยู่  เมื่อเทียบกับดัชนีตลาดหลักทรัพย์ใหญ่ๆ เช่น S&P 500 ดัชนีที่รวมบริษัทใหญ่ๆ ของสหรัฐฯ ที่มีมูลค่ามากกว่า 20 ล้านล้านดอลลาร์

บิตคอยน์ เป็นตัวเลขที่เข้ารหัสชุดหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ไม่อาจทำซ้ำ หรือลอกเลียนแบบได้ โดยเงินบิทคอยน์แต่ละหน่วยจะเกิดขึ้นใหม่เมื่อมีบุคคลใดก็ตามสามารถแก้สมการได้ ที่เรียกว่า “นักขุด” ซึ่งการแก้สมการเหล่านี้ต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่มีพลังในการคำนวณสูงมาก ขณะที่คนทั่วไปสามารถใช้เงินตราทั่วไปแลกซื้อบิทคอยน์ ผ่านเว็บไซต์ต่างๆ ได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ