ตำรวจเร่งสอบเหตุ “ปรายัค” ซดยาพิษฆ่าตัวตายประท้วงคำตัดสินศาลโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่ตำรวจเนเธอร์แลนด์กำลังเร่งตรวจสอบว่า เหตุใดผู้ต้องหาคดีอาชญากรรมสงคราม จึงนำยาพิษเข้ามาในห้องพิจารณาคดีของศาลโลก ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวานนี้

ผู้ต้องหาอาชญากรสงคราม นายพล ซโลโบดาน ปรายัค (Slobodan Praljak) อดีตผู้บัญชาการทหารโครเอเชียในสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธ์บอสเนียโครเอเชีย ดื่มยาพิษประท้วงคำตัดสินของศาลอาญาพิเศษนานาชาติ ที่ตัดสินใจยืนตามคำตัดสินเดิมให้ นายพล ปรายัค อายุ 72 ปี จำคุกเป็นเวลา 20 ปี

นายพล ปรายัค อดีตผู้นำระดับสูงของกองทัพบอสเนีย-โครแอต ประกาศว่า “นี่คือยาพิษที่ผมดื่มเพื่อประท้วงคำตัดสิน ที่บอกว่าผมเป็นอาชญากรสงคราม เพราะผมไม่ใช่อาชญากรสงคราม” หลังพูดจบก็ยกแก้วยาพิษดื่ม

ทันทีที่ ปรายัค ดื่มยาพิษ ภายในห้องพิจารณาคดีที่ใช้สถานที่ของศาลโลก ในกรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ ก็เกิดความวุ่นวายขึ้น ทนายจำเลยวิ่งวุ่น ขณะที่คณะผู้พิพากษาก็ชะงักก่อนสั่งให้พักการพิจารณาคดีออกไป เรียกรถพยาบาลและให้เจ้าหน้าที่ปิดม่านในห้อง เพราะว่ามีการถ่ายทอดสดการอ่านคำตัดสินอยู่

รายงานระบุว่า นายพล ปรายัค อาการแย่ลงอย่างรวดเร็ว ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา

สาเหตุที่ ปรายัค ถูกตัดสินด้วยโทษรุนแรง มาจากคำสั่งให้ทำลายสะพานในเมือง โมสตาร์ ช่วงปลายปี 1993 รวมถึงข้อกล่าวหาอื่นๆ ว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเข่นฆ่าชาวมุสลิมบอสเนียอย่างเป็นระบบของกองทัพ ระหว่างสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์บอสเนียโครเอเชีย ตั้งแต่ปี 1991-2001

ซึ่งคำสั่งดังกล่าวทำให้มีชาวมุสลิม-บอสเนีย เสียชีวิตจำนวนมาก แต่ทนายความของจำเลยระบุว่า ขณะนั้นประเทศยูโกสลาเวียอยู่ในภาวะสงคราม และสะพานโมสตาร์ ก็เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่มีการสู้รบอยู่ คำสั่งให้ทำลายสะพานไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อที่จะสังหารชาวมุสลิม

อ่านข่าว : ช็อกโลก!! อาชญากรสงครามซดยาพิษฆ่าตัวตายกลางศาลโลก

ขอบคุณภาพจาก AFP

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ