ชาวปากพนังเตรียมรับมวลน้ำก่อนลงอ่าวไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำในจังหวัดนครศรีธรรมราช หลายอำเภอเริ่มคลี่คลาย หลังฝนหยุดตกมา 2 วันแล้ว แต่ที่ยังน่ากังวลตอนนี้ คือ พื้นที่ท้ายน้ำที่ยังคงรับมวลน้ำเข้ามา ก่อนระบายลงสู่อ่าวไทย

วันนี้ (2 ธ.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันที่ 2 ที่ฟ้าเปิดแดดออก ไม่มีฝนตก ในจังหวัดนครศรีธรรมราช แม้หลายพื้นที่เริ่มคลี่คลายบ้างแล้ว แต่ว่าจุดที่ต้องจับตาตอนนี้ คือ 2 อำเภอปลายน้ำ ที่จะรับมวลน้ำต่อ ก่อนจะระบายลงสู่อ่าว คือ อำเภอเชียรใหญ่ และอำเภอปากพนัง ตอนนี้มีหลายจุดเริ่มได้รับผลกระทบ

ขณะที่น้ำที่ท่วมขังบ้านเรือนประชาชน ที่ตำบลหูล่อง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช นอกจากฝนที่ตกลงหนักหลายวันที่ผ่านมาแล้ว มวลน้ำที่ไหลมาสมทบจากเทือกเขาหลวงจาก 4 อำเภอ เริ่มทำให้ระดับน้ำในชุมชนที่อยู่ติดกับแม่น้ำ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงที่น้ำทะเลหนุน น้ำจะสูงถึง 50 เซนติเมตร

เช่นเดียวกับย่านเศรษฐกิจในอำเภอปากพนัง ขณะนี้ต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมขังบน เส้นทางหลักที่จะมุ่งหน้าเข้าเมืองนครศรีธรรมราชและเข้าตัวอำเภอ ซึ่งเป็นน้ำฝนที่ไม่ระบายมาเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว และเพื่อรองรับน้ำที่จะไหลมาสมทบในช่วง 1 -2 วันนี้ ชาวบ้านได้เตรียมแผนรับมือไว้แล้ว เช่นไม้กระดานที่นำมาวางเรียงกันไว้ 2 ชั้น ที่ประตูหน้าบ้าน

สำหรับอำเภอปากพนังจะรับน้ำมาจาก 4 อำเภอของนครศรีธรรมราช คือเชียรใหญ่ ชะอวด ร่อนพิบูล และเฉลิมพระเกียรติ ทั้ง4อำเภอมีต้นน้ำมาจากเทือกเขาหลวง จะไหลลงสู่ลุ่มน้ำคลองเสาธง ก่อนจะมารวมกับลุ่มน้ำปากพนัง ระบายลงสู่อ่าวไทย ผ่าน 2 ประตูระบายน้ำหลัก คือประตูระบายน้ำฉุกเฉิน และชะอวดแพรกเมือง ส่วนที่ออกไปยังปากอ่าวปากพนัง จะระบายผ่านประตูอุทกวิภาคประสิทธิ

สถานการณ์ตอนนี้ประตูระบายน้ำอุทกวิภาคประสิทธิ จะเห็นว่า ประตูเกือบทุกบานยกขึ้นสุด ทีมข่าวได้ตรวจสอบข้อมูลกับผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดนครศรีธรรมราชบอกว่า การระบายน้ำในภาพรวมตอนนี้สามารถทำได้ดี เนื่องจากฝนบนเทือกเขาหลวงหยุดตกมา2 วันแล้ว และน้ำทะเลที่หนุนไม่มาก ทำให้น้ำที่จะระบายลงสู่อ่าวไทยทำได้เร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการชลประทานจังหวัดนครศรีธรรมราช บอกว่า หากสถานการณ์ในพื้นที่ไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มคาดว่าในช่วง 1-2 วันนี้สถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ แต่ที่ปากพนังซึ่งเป็นพื้นที่ท้ายน้ำ จะกระทบมาน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับว่าน้ำทะเลจะหนุนมากหรือน้อย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ