งานวิจัยเผย"กิมจิ" ช่วยชะลอวัย ต้านสารพัดโรค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การกิน “กิมจิ” นั้นมีผลต่อการช่วยชะลอวัยให้กับสาวๆ ไม่เพียงเป็นเครื่องเคียงช่วยให้เจริญอาหาร แต่ยังช่วยร่างกายแข็งแรงอ่อนกว่าวัยอีกด้วย

เมื่อวันที่ (3 ธ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  อาหารชนิดนี้เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่นำผักหลากหลายชนิด เช่น ผักกาดขาว หัวหอม ต้นหอม แตงกวา กระเทียม ขิง พริกแดงมาแช่ในน้ำเกลือ ก่อนคลุกเคล้ากับเครื่องปรุง หมักไว้กินแทนผักสดในฤดูหนาว ถนอมอาหารเพื่อให้มีผักกินตลอดปี

ซึ่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ชนิพรรณ บุตรยี่ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า กระบวนการหมักกิมจิทำให้ได้แลคโตบาซิลลัสซึ่งเป็นแบคทีเรียชนิดเดียวกับที่พบในนมเปรี้ยว ซึ่งให้ผลดีต่อสุขภาพลำไส้และช่วยสร้างวิตามินบี 12 ในลำไส้ใหญ่ ซึ่งร่างกายไม่สามารถสร้างได้เอง นอกจากให้พลังงานต่ำและมีใยอาหารสูง สารพฤกษเคมีในกิมจิ เช่น แคปไซซิน (Capsaicin) ในพริกแดง ยังช่วยเผาผลาญไขมัน ส่วนสารอัลลิซิน (Allicin) ในหัวหอมและกระเทียม ช่วยละลายลิ่มเลือดอุดตัน ทั้งช่วยลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ที่เป็นสาเหตุของโรคหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย

นอกจากนั้น งานวิจัยจาก Journal of Medicinal Food ยังได้ยกย่องว่า กิมจิ คืออาหารประจำชาติเกาหลีที่มีโพรไบโอติก (Probiotic) สูง และช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันภายในลำไส้เช่นเดียวกับโยเกิร์ต ยิ่งไปกว่านั้นส่วนผสมและเครื่องปรุงต่าง ๆ ยังทำให้กิมจิมีสรรพคุณช่วยต้านสารพัดโรค บำรุงผิวพรรณ เพิ่มภูมิคุ้มกันต้านอนุมูลอิสระ และชะลอวัย

ส่วนงานวิจัยเรื่องกิมจิกับความอ่อนเยาว์ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Food Science and Biotechnology ค้นพบว่า การกินกิมจิเป็นประจำจะช่วยชะลอกระบวนการชราได้จริง ด้วยคุณสมบัติควบคุมการอักเสบในร่างกาย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ