คุณพระ! ราคามะนาวพุ่งโลละ 100


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราคามะนาวในตลาดรถไฟสงขลาพุ่งกิโลกรัมละ 100 บาท เฉลี่ยประมาณ 15 ลูก โดยสาเหตุจากภัยแล้งที่มาเร็ว แม่ค้าเผยยังมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ราคามะนาวในตลาดรถไฟสงขลาซึ่งเป็นแหล่งค้าส่งมะนาวที่สั่งมาจาก จ.ราชบุรี จ.พิจิตร และ จ.ยะลา ขณะนี้ราคาปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมะนาวราคาเดียวกันหมด ราคามะนาวจัมโบ้เบอร์ 5 ถุง 10 กก. ราคาส่งถุงละ 800 บาท ขายปลีกลูกละ 9 - 10 บาท จากเดิมลูกละ 5 - 6 บาท โดยช่วงนี้แม่ค้าจะขายมะนาวโดยชั่งกิโลกรัมละ 100 บาท ประมาณ 15 ลูก และยังมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นอีกเป็นรายวันเนื่องจากเข้าสู่หน้าแล้ง ซึ่งเป็นช่วงที่มะนาวมีราคาแพงทุกปี ผลผลิตมะนาวออกมาน้อยไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาดและประชาชนที่มีความจำเป็นต้องใช้ในการปรุงอาหารประจำวัน บางครั้งมะนาวขาดแคลน เนื่องจากเอเย่นต์มีมะนาวน้อยส่งให้ลูกค้าไม่ทั่วถึง ทำให้ประชาชนต้องหาซื้อมะนาวมาเก็บตุนไว้ใช้ โดยซื้อเป็นใส่ตู้เย็นเก็บไว้


น.ส.กรกมล ธรรมรัตน์ อายุ 26 ปี แม่ค้าขายส่งมะนาวในตลาดรถไฟสงขลา เปิดเผยว่า มะนาวขาดตลาดเป็นประจำเมื่อเข้าหน้าแล้ง ตอนนี้สั่งของไปได้เพียง 20 ถุงเท่านั้น จากที่เคยสั่งวันละ 60 ถุง ซึ่งช่วงนี้มะนาวแพงมาก


สาเหตุมะนาวแพงเนื่องจากภาวะภัยแล้งทำให้มะนาวขาดแคลน ขณะที่พื้นที่ปลูกมะนาวในหลายจังหวัดทางภาคกลางกำลังประสบปัญหาภัยแล้งแล้วเพราะภัยแล้งมาเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มะนาวในตลาดลดลงและราคาปรับตัวสูงขึ้น


อย่งไรก็ตาม หากเป็นไปได้ต้องการให้ภาครัฐเร่งหาทางควบคุมราคามะนาวไม่ให้สูงเกินจริงเพราะจะส่งกระทบทั้งในส่วนของผู้ค้าและผู้ซื้อ รวมถึงผู้บริโภคซึ่งจะทำให้ราคาอาหารที่จำเป็นต้องใช้มะนาวเป็นส่วนประกอบหลักราคาเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ