ผู้นำเวเนซุเอลา เตรียมออกเงินสกุลใหม่ หวังกู้เศรษฐกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ประกาศเตรียมใช้ “เงินดิจิตอล” สกุลใหม่ เพื่อต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ที่มีผลพวงมาจากการถูกสหรัฐฯคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อค่ำวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลา ได้ประกาศเตรียมที่จะนำเงินสกุลใหม่ออกมาใช้ โดยเรียกชื่อว่า “เปโตร”(Petro) ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิตอล คล้ายกับเงิน “บิทคอยน์” ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้  นายมาดูโรกล่าวอย่างมั่นใจว่า เงินดิจิตอลสกุลใหม่นี้ จะช่วยให้เศรษฐกิจของเวเนซุเอลา ซึ่งกำลังตกต่ำอย่างหนัก กระเตื้องขึ้นมาได้ เพราะเป็นเงินที่ผูกติดกับน้ำมัน ทองคำ และเพชร ในคลังสำรองของเวเนซุเอลา


ด้านนักการเมืองฝ่ายค้าน ต่างไม่เชื่อว่าการเปลี่ยนไปใช้เงินดิจิตอล จะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมาดีเหมือนเดิมได้ เพราะไม่มีหลักประกันอะไรที่แสดงให้เห็นว่า เงินสกุลใหม่นี้จะได้รับการรับรองจากประเทศอื่นๆ แม้แต่รัฐสภาของเวเนซุเอลาเอง ก็อาจไม่รับรองด้วยซ้ำ

ปัจจุบัน เวเนซุเอลาใช้เงินสกุล “โบลิวา” (Boliva) ซึ่งมูลค่าลดลงจนแทบจะไร้ค่า แต่ประเทศชาติมีหนี้สินที่ต้องจ่ายเป็นเงินสกุลดอลลาร์มากถึง 1 แสน 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งรัฐบาลยังไม่รู้ว่า จะเอาเงินมาจากไหนเพื่อใช้หนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ