ฟิลิปปินส์สั่งสอบโครงการวัคซีนไข้เลือดออก หลังพบผลข้างเคียง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการฟิลิปปินส์สั่งสอบและระงับโครงการแจกจ่ายวัคซีนไข้เลือดออกตัวแรกของโลกในวงกว้าง หลังบริษัทผู้ผลิตพบว่า วัคซีนดังกล่าวมีผลข้างเคียงทำให้ผู้ป่วยที่ไม่เคยป่วยเป็นไข้เลือดออกมาก่อนมีอาการแย่ลง

วันนี้ (4 ธ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา “ซาโนฟี่” บริษัทผลิตยาชื่อดัง สัญชาติฝรั่งเศส ประกาศว่า วัคซีนที่มีชื่อการค้าว่า "เดงวาเซีย" อาจทำให้อาการของโรคแย่ลงได้ในผู้ป่วยที่ไม่เคยติดเชื้อไวรัสไข้เลือดออกมาก่อน จนทำให้กระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์สั่งระงับการใช้วัคซีนดังกล่าวในโครงการฉีดวัคซีนฟรีให้กับเด็กอายุ 9 ปีขึ้นไป มากกว่า 730,000 คน โดยฟิลิปปินส์ถือเป็นประเทศแรกที่นำวัคซีนดังกล่าวมาใช้ในวงกว้าง

ล่าสุด นายรูบี้ ดิซอน ผู้อำนวยการทางการแพทย์ของบริษัทซาโนฟี ได้ออกมาแถลงข่าวว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนไข้เลือดออกนี้ พร้อมยืนยันว่า ทางบริษัทยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่ออัปเดตข้อมูลที่ค้นพบให้กับทีมแพทย์และผู้ป่วยที่ใช้วัคซีนดังกล่าวแล้ว เช่นเดียวกับ โฆษกของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์ ที่ขอให้ประชาชนฟิลิปปินส์อย่าตื่นตระหนกกับวัคซีน “เดงวาเซีย” นี้ เนื่องจากรัฐบาลกำลังดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

วัคซีน “เดงวาเซีย” ถือเป็นวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกชนิดแรกของโลก โดยปัจจุบัน นอกจากเหนือฟิลิปปินส์ วัคซีนนี้ได้รับการรับรองและขึ้นทะเบียนแล้วในหลายประเทศ เช่น เม็กซิโก บราซิล เอลซัลวาดอร์ คอสตาริกา ปารากวัย กัวเตมาลา เปรู อินโดนีเซีย สิงคโปร์ รวมทั้ง ประเทศไทย

สำหรับประเทศไทย นายแพทย์จรุง เมืองชนะ ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ระบุว่า วัคซีนตัวเดียวกันนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้ขึ้นทะเบียนเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว เนื่องจากเป็นวัคซีนที่มีประโยชน์ และผลการทดสอบทั่วโลกที่ผ่านมาก็ได้ยืนยันถึงความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากไทยยังไม่มีการนำวัคซีนดังกล่าวมาใช้ในวงกว้าง จึงยังไม่จำเป็นต้องประกาศระงับ แต่ก็แนะนำให้ประชาชนชะลอการใช้จนกว่าทางสถาบันหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะประสานกับบริษัทผู้ผลิตจนได้ข้อมูลที่แน่ชัดเสียก่อน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ