“ทรัมป์” เมินโลกอาหรับ จ่อรับรองสถานะ “เยรูซาเลม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เตรียมประกาศรับรองสถานะนครเยรูซาเลม เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ท่ามกลางเสียงคัดค้านอย่างหนักจากบรรดาผู้นำชาติอาหรับ

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เตรียมจะประกาศรับรองนครเยรูซาเลม เป็นเมืองหลวงของอิสราเอลในวันนี้ แต่จะยังไม่สั่งย้ายสถานทูตสหรัฐฯประจำอิสราเอลจากกรุงเทลอาวีฟ ไปยังนครเยรูซาเลมในทันที ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสคัดค้านจากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นองค์การสหประชาชาติ สหภาพยุโรป รวมถึงสันนิบาตชาติอาหรับ ที่เตือนให้ทรัมป์คิดให้ดี เพราะการรับรองพื้นที่ขัดแย้งดังกล่าวให้เป็นสิทธิของชาวยิวในอิสราเอลแต่เพียงฝ่ายเดียว จะสร้างความไม่พอใจให้กับปาเลสไตน์ และอาจทำให้โลกอาหรับทั้งหมดลุกขึ้นมาตอบโต้ได้ 

สำหรับนครเยรูซาเลม ถือเป็นเมืองสำคัญที่มีประวัติศาสตร์ความขัดแย้งเกี่ยวพันกับ 3 ศาสนา คือ ศาสนายูดาห์ หรือศาสนายิว  ศาสนาคริสต์  และศาสนาอิสลาม โดยที่ผ่านมา รัฐบาลอิสราเอลพยายามประกาศว่า เยรูซาเลมคือเมืองหลวงของประเทศ แม้จะไม่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ ส่วนปาเลสไตน์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากโลกอาหรับ ก็ต้องการให้พื้นที่บริเวณเยรูซาเลมตะวันออกเป็นเมืองหลวงของตน

หลายฝ่ายคาดว่า หากทรัมป์ดึงดันจะรับรองสถานะเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ก็เท่ากับเลือกข้างอิสราเอลอย่างชัดเจน ซึ่งจะส่งผลต่อการเจรจาสันติภาพตะวันออกกลางอย่างแน่นอน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ