กรมธนารักษ์จ่อเอาผิดโรงกษาปณ์ฝรั่งเศส แพร่คลิปหลุดเหรียญหมุนเวียน ร.10


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีคลิปหลุดเหรียญหมุนเวียน ร.10 กรมธนารักษ์ ระบุ กระบวนการผลิตยังไม่เสร็จ เตรียมเอาผิดโรงกษาปณ์และคนเผยแพร่คลิปตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

วันนี้ (6 ธ.ค.60) นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยกรณีมีการนำเสนอคลิปชื่อ “French mint makes coins for Thailand” ซึ่งมีการเสนอภาพแม่แบบของเหรียญกษาปณ์รุ่นใหม่ของไทยรัชกาลที่ 10 ว่า ได้แจ้งหนังสือไปยังโรงกษาปณ์รัฐบาลฝรั่งเศส (La Monnaie de Paris) ซึ่งเป็นคู่สัญญาในการผลิตเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนให้กับประเทศไทย ให้ระงับการนำเสนอภาพดังกล่าว เพราะกระบวนการผลิตเหรียญยังไม่แล้วเสร็จ ยังไม่มีการผ่านความเป็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะทำให้ประชาชนสับสน เพราะอาจมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียด รูปแบบการผลิตได้อีก

ทั้งนี้ กรมธนารักษ์อยู่ระหว่างพิจารณาข้อกฎหมาย เพื่อดำเนินการกับโรงกษาปณ์รัฐบาลฝรั่งเศส เนื่องจากเป็นการเผยแพร่ข้อมูล ซึ่งถือเป็นความลับของราชการ แต่ในข้อสัญญาไม่มีการระบุว่าให้สามารถยกเลิกการว่าจ้างได้ ก็จะต้องไปดูว่าจะเรียกร้องค่าเสียหาย หรือความรับผิดชอบจากเหตุการณ์นี้ได้อย่างไรบ้าง รวมถึงขอเตือนผู้ใช้โซเชียลมีเดียในประเทศไทย อย่าได้มีการเผยแพร่รูปแบบกระบวนการผลิตเหรียญนี้ เนื่องจากมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในการเผยแพร่ความลับราชการ หากฝ่าฝืนก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายพชร กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมากรมได้ว่าจ้างโรงกษาปณ์รัฐบาลฝรั่งเศส ผลิตเหรียญกษาปณ์ให้กับไทย โดยดำเนินการหลายสัญญา นับตั้งแต่เหรียญกษาปณ์หมุนเวียนในรัชกาลที่ 9 ซึ่งขณะนี้ยังส่งมอบให้ไม่หมด ขณะเดียวกันในสัญญาก็ว่าจ้างให้ผลิตเหรียญรัชกาลที่ 10 ด้วย ซึ่งยังอยู่ในกระบวนการที่เป็นความลับทั้งหมด การนำเสนอภาพ หรือคลิปเคลื่อนไหว ออกมาก่อนได้รับอนุญาต ถือว่าเป็นการให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ