ไทยแพน ร้อง คกก.วัตถุอันตราย ยกเลิกพาราควอต-คลอไพริฟอส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไทยแพน พร้อมเครือข่ายภาคประชาชน รวมตัวยื่นหนังสือ ถึงคณะกรรมการวัตถุอันตราย เพื่อขอให้พิจารณายกเลิกและจำกัดการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช 3 ชนิด เนื่องจากการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายในวันนี้ ได้หยิบยกประเด็นการยกเลิกสารเคมีขึ้นพิจารณา

วันนี้ (7 ธ.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช หรือไทยแพน และเครือข่ายภาคประชาชน เข้ายื่นหนังสือ ต่อคณะกรรมการวัตถุอันตราย ก่อนเริ่มการประชุมในช่วงเช้าที่ผ่านมา เนื่องจากมีวาระการพิจารณา ว่าจะมีการยกเลิก และจำกัดการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช 3 ชนิด ได้แก่ พาราควอต คลอไพริฟอส และไกลโฟเสต หรือไม่  โดยไทยแพน ต้องการให้คณะกรรมการวัตถุอันตราย พิจารณายกเลิกใช้เพราะมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และให้แก้ไขบัญชีสารเคมีเหล่านี้ จากวัตถุอันตรายประเภทที่ 3 ให้เป็นประเภทที่ 4 พร้อมเรียกร้องให้ผู้มีส่วนได้เสียต้องไม่เข้าร่วมการพิจารณาในครั้งนี้

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียน ระบุว่า การต่อใบอนุญาตเป็นอำนาจกน้าที่ของกรมวิชาการเกษตร ซึ่งคณะกรรมการวัตถุอันตราย ทำหน้าที่เพียงหยิบยกประเด็นที่ถูกร้องเรียนขึ้นมาพิจารณา โดยจะนำเอาข้อมูลทั้งด้านผลกระทบสุขภาพ และผลกระทบที่เกิดขึ้นจากทุกฝ่ายมาพิจารณา ลงความเห็นว่าควรยกเลิกหรือไม่

สำหรับการประชุมวันนี้ นายสมบูรณ์ ยินดียั่งยืน รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน โดยมีตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างกรมวิชาการเกษตร เข้าร่วม โดยจะต้องจับตาดูบทสรุปว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย จะสั่งยกเลิกใช้พาราควอต คลอไพริฟอส และจำกัดการใช้ไกลโฟเสต ตามความเห็นของคณะกรรมการขับเคลื่อนปัญหาการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง ที่มีคณะกรรมการจาก 4 กระทรวงหรือไม่ รวมทั้งแนวทางเพิกถอนใบอนุญาตหลังจากนี้หากมีการยกเลิกจริงจะเป็นอย่างไร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ