ส่อทุจริต “พันธุ์ปลาดุก” โครงการ 9101 ตามรอยพ่อ ฟื้นฟูอาชีพหลังน้ำท่วม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่ สตง. ป.ป.ท. และกอ.รมน. จังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบ ความผิดปกติในโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อฟื้นฟูอาชีพให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม หลังชาวบ้านแจ้งเบาะแส พบความผิดปกติ ในการจัดซื้อปัจจัยการผลิตหลายรายงานในพื้นที่หลายอำเภอ ล่าสุด พบ พันธุ์ปลาดุก ที่แจกให้ชาวบ้านในอำเภอกุฉินารายณ์ มีขนาดเล็กกว่าราคาเดียวกันในท้องตลาด

วันนี้ (10 ธ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน และ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐจังหวัดกาฬสินธุ์ สุ่มตรวจพันธุ์ปลาดุก ที่ชาวบ้านได้รับจาก โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อฟื้นฟูอาชีพให้กับเกษตรกรที่ประสบภัยน้ำท่วม พบว่า พันธุ์ปลาดุกที่ชาวบ้านรายนี้ได้รับมีขนาดใหญ่สุด 7 เซนติเมตร และเล็กสุด 5 เซนติเมตร โดยมีราคาจัดซื้ออยู่ที่ตัวละ 2 บาท

หากนำไปเปรียบเทียบกับพื้นที่อื่นที่ไม่มีเรื่องร้องเรียน พบว่า ราคาพันธุ์ปลาดุกตัวละ  2 บาทเท่ากัน อำเภออื่นจะได้รับพันธุ์ปลาดุกขนาด 7 – 10 เซนติดเมตร บางพื้นที่ 10 ถึง 13 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นข้อมูล เพื่อตรวจสอบว่า การจัดหาพันธุ์ปลาดุกในโครงการนี้ของอำเภอกุฉินารายณ์  มีความผิดปกติตามที่ชาวบ้านสงสัยหรือไม่

นอกจากพันธุ์ปลาดุก กอ.รมน. ป.ป.ท. และสตง. จังหวัดกาฬสินธุ์ ยังได้รับเรื่องร้องเรียนการจัดหาปัจจัยการผลิตในโครงการนี้อีกหลายชนิด เช่น หัวอาหาร ปุ๋ย พันธุ์ข้าวเปลือก ฯลฯ ในหลายพื้นที่เช่น อำเภอห้วยผึ้ง อำเภอนาคู อำเภอเขาวง อำเภอสมเด็จ และอำเภอยางตลาด

โดยบางพื้นที่ชาวบ้านให้เบาะแสว่า ผู้นำชุมชนที่มีอำนาจบริหารจัดการโครงการนำเครือญาติเข้ามาเป็นผู้รับเหมาจัดหาปัจจัยการผลิต และมีเจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงเกษตรฯ เป็นผู้จัดหาทั้งพันธุ์ปลา หัวอาหาร และปุ๋ย โดยไม่จัดแข่งขันเสนอราคา เฉพาะอำเภอกุฉินารายณ์  จังหวัดกาฬสินธุ์ ดำเนินโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อฟื้นฟูอาชีพให้กับเกษตรกรที่ประสบภัยน้ำท่วมทั้งสิ้น 18 ชุมชน 39 โครงการ รวมงบประมาณ 23,075,000 บาท  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ