เผยฟิลิปปินส์เมินคำเตือนผู้เชี่ยวชาญ แจกจ่ายวัคซีนไข้เลือดออก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีการเปิดเผยว่ากระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์เดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนไข้เลือดออก แม้ว่าจะมีคำเตือนจากผู้เชี่ยวชาญ ด้านวุฒิสภาเชิญอดีตรัฐมนตรีที่รับผิดชอบเข้าชี้แจงวันนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า จากเอกสารที่เพิ่งมีการเปิดเผยและการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญในประเทศ แสดงให้เห็นว่า  ก่อนหน้านี้คณะกรรมการที่ปรึกษาของกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ ซึ่งประกอบด้วยแพทย์และเภสัชกร เคยเตือนเรื่องความปลอดภัยและต้นทุนของวัคซีน “เดงวาเซีย” ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกชนิดแรกของโลก  แต่กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ก็ยังคงเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนฟรีให้กับเด็กกว่า 7 แสน 3 หมื่นคนทั่วประเทศ

เมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา ทางการฟิลิปปินส์ได้สั่งระงับการใช้วัคซีนดังกล่าว และสั่งสอบโครงการแจกจ่ายวัคซีนไข้เลือดออกของกระทรวงสาธารณสุข หลัง “ซาโนฟี่” บริษัทยาชื่อดังสัญชาติฝรั่งเศส ผู้ผลิตวัคซีน “เดงวาเซีย” ประกาศว่า วัคซีนดังกล่าวอาจทำให้อาการของโรครุนแรงขึ้นในผู้ป่วยที่ไม่เคยติดเชื้อไวรัสไข้เลือดออกมาก่อน

จนถึงขณะนี้ ยังคงไม่มีคำอธิบายจาก นางจาเน็ต การิน อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นผู้อนุมัติโครงการวัคซีนไข้เลือดออกเมื่อปีที่แล้ว ว่าทำไมทางกระทรวงถึงไม่ฟังคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ

อย่างไรก็ตาม ทางวุฒิสภาได้เชิญนางการินให้เข้าชี้แจงเกี่ยวกับบทบาทของเธอในโครงการดังกล่าวแล้ววันนี้ (11 ธ.ค.)  ล่าสุด สำนักข่าว GMA ของฟิลิปปินส์ รายงานว่า นางการิน ได้ย้ำว่า บริษัท “ซาโนฟี่” ต้องรับผิดชอบต่อปัญหาในผลิตภัณฑ์ของตัวเองที่เกี่ยวข้องกับโครงการวัคซีนไข้เลือดออกของรัฐบาล

ทั้งนี้ ผู้บริหารของบริษัทซาโนฟี่ ได้กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่เมืองทากุกของฟิลิปปินส์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทจะยังไม่เรียกคืน “วัคซีนเดงวาเซีย” เพราะหลังจากที่ได้พูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว ยังไม่มีหน่วยงานใดขอให้มีการเรียกคืน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ