“ดอน” ขอบคุณ “อียู” รื้อฟื้นความสัมพันธ์การเมืองกับไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ขอบคุณ อียู รื้อฟื้นความสัมพันธ์การเมือง เชื่อสะท้อนพัฒนาการการเมืองไทยตลอด 3 ปี

วันนี้ (12 ธ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี  ถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรป หรือ อียู มีมติฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการเมืองกับประเทศไทย โดยมีเงื่อนไขว่าไทยต้องจัดเลือกตั้งภายในเดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2561 และไม่ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ว่า เป็นข่าวดี แสดงให้เห็นว่าไทยมีพัฒนาการที่ดีขึ้นตลอดเวลา 3 ปีที่ผ่านมา รวมถึงพัฒนาทางการเมืองระหว่างไทยกับสหภาพยุโรปดีขึ้น

อีกทั้งยังถือเป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดทางการเมืองได้ระดับหนึ่ง หากประเทศในอียูต้องการเชิญประเทศไทยไปร่วมการประชุมต่างๆ สามารถทำได้ทันทีโดยไม่ติดปัญหา โดยเฉพาะการเชิญระดับผู้นำการเชิญผู้นำประเทศในอียูมาเยือนไทยก็สามารถทำได้ทันที ไม่มีข้อบังคับจำกัด ขณะที่ประเทศใดในอียูต้องการจะเชิญผู้นำทางการเมืองของไทยไปเยือน ก็สามารถทำได้

นอกจากนี้ นายดอน ยังกล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายหรือ ไอยูยู ว่าปัญหาประมงผิดกฎหมายมีความคืบหน้า แต่ยังไม่ได้มีผลออกมาว่า ไทยพ้นจากใบเหลืองหรือไม่ เรื่องไอยูยู กับการฟื้นระดับความสัมพันธ์ทางการเมืองกับไทยเป็นคนละเรื่องกัน แต่ถือเป็นสัญญาณที่ดี เพราะไอยูยูเป็นนโยบายย่อยเท่านั้น แต่อาจมีผลต่อกันได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ