โลกมุสลิมหนุนเยรูซาเลมตะวันออกเป็นเมืองหลวงปาเลสไตน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำ 57 ชาติมุสลิมเรียกร้องให้ประชาคมโลกรับรองสถานะรัฐปาเลสไตน์ และยอมรับเยรูซาเลมฝั่งตะวันออกเป็นเมืองหลวงของรัฐ ตอบโต้ที่ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ที่ประชุมชาติสมาชิกองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) ที่นครอิสตันบูล ของตุรกี ออกแถลงการณ์ร่วม ไม่ยอมรับที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ประกาศรับรอง “เยรูซาเลม” เป็นเมืองหลวงของอิสราเอลแต่เพียงฝ่ายเดียว โดยระบุว่า คำประกาศของทรัมป์นั้นถือเป็นโมฆะ เพราะเป็นการละเมิดสิทธิของชาวปาเลสไตน์

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เรียกร้องให้ประชาคมโลกรับรองรัฐปาเลสไตน์ และยอมรับให้พื้นที่ฝั่งตะวันออกของเยรูซาเลม ซึ่งประกอบด้วยเขตเมืองเก่าที่เป็นที่ตั้งของศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์ 3 ศาสนา และถูกทหารอิสราเอลยึดครองอยู่ เป็นเมืองหลวงของรัฐปาเลสไตน์ด้วย

ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส แห่งปาเลสไตน์ เรียกร้องให้สหประชาชาติเข้ามาจัดการเรื่องนี้ โดยบอกว่ารับไม่ได้หากสหรัฐฯจะเป็นคนกลางการเจรจาสันติภาพตะวันออกกลางต่อไป ทั้งที่ถือหางอิสราเอลแล้ว 

ขณะที่ประธานาธิบดีฮัสซัน โรว์ฮานี ของอิหร่าน ซึ่งเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย ระบุว่า ชาติมุสลิมทั้งหมดจะต้องร่วมมือกันปกป้องสิทธิของชาวปาเลสไตน์และแสดงพลังต่อต้านอิสราเอล รวมถึงการตัดสินใจของผู้นำสหรัฐฯ

ส่วนความเคลื่อนไหวของอิสราเอล เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ได้แถลงที่สำนักงานหน่วยข่าวกรองและหน่วยปฏิบัติการพิเศษอิสราเอล หรือ มอสสาด (Mossad) ว่าชาวปาเลสไตน์ต้องยอมรับความจริง และแสดงออกในทางที่จะนำไปสู่สันติภาพ ไม่ใช่ลุกฮือต่อต้านรุนแรง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ