เศร้า ! พบ “แมวดาว” สัตว์ป่าคุ้มครอง ถูกรถชนตายบนถนนเขาใหญ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพซากแมวดาว สัตว์ป่าคุ้มครองที่ถูกรถชนบนถนนเขาใหญ่ พร้อมเรียกร้องให้เห็นคุณค่าของสัตว์ป่า และใช้ความระวังในการขับขี่

วันนี้ (14 ธ.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า “พี่นิว รากดิน” ได้โพสต์ภาพและคลิปวิดีโอเกี่ยวกับ การพบเจอซาก “แมวดาว” ที่ถูกรถชนเสียชีวิตบนถนนในบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมกับฝากเตือนให้ผู้ใช้รถที่ต้องขับขี่ในอุทยานฯนั้น ไม่ควรขับรถเร็ว และควรเห็นความสำคัญของสัตว์ป่าด้วย เมื่อมาเที่ยวในลักษณะนี้ และในคลิปวิดีโอเจ้าหน้าที่อุทยานฯก็ได้เข้ามาตรวจสอบ พร้อมกล่าวสั้นๆในคลิปว่า “เสียดาย”

ก่อนที่โลกออนไลน์จะมีการแชร์ภาพนี้เป็นจำนวนมาก และมีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการขับรถเวลาขึ้นอุทยานฯ ควรใช้ความระมัดระวังให้มาก ควรทำตามกฎที่อุทยานฯกำหนดไว้ด้วย ส่วนใหญ่บอกว่า ช่วยขับรถกันช้าๆ อย่านึกถึงแต่ตัวเอง เนื่องจากที่นี่เป็นบ้านของพวกเขา

ทีมข่าวพีพีทีวีสอบถาม นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือหมอล็อต สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า แมวดาวตัวที่ตายเป็นเพศเมียโตเต็มวัย โดยจุดที่พบ อยู่บริเวณทางขึ้นผาเดียวดาย ก่อนถึงศาลเจ้าปู่เขาเขียวประมาณ 500 เมตร ซึ่งตามปกติจะไม่ค่อยเห็นแมวดาวเดินออกมาบริเวณถนน จึงฝากเตือนนักท่องเที่ยว ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง เพราะทุกจุดในอุทยานจะมีสัตว์ป่าเดินข้ามเป็นประจำ พร้อมขอให้งดใช้เสียง โดยเฉพาะเสียงเครื่องยนต์ ที่อาจทำให้สัตว์ป่าตกใจวิ่งตัดหน้ารถได้

สำหรับ “แมวดาว”  เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 147 ตามบัญชีท้ายกฎกระทรวง กำหนดให้เป็นสัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2546 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และกลุ่มชมรมฅนรักษ์สัตว์-ป่า ได้มีการขอความร่วมมือประชาชน และนักท่องเที่ยว ร่วมรณรงค์มาตรการ 4 มอ คือ  1. ไม่ให้อาหารสัตว์ 2. ไม่ทิ้งขยะ 3. ไม่ขับรถเร็ว เกิน 60 กม./ชม. 4. ไม่ส่งเสียงดัง เพื่อไม่เป็นการรบกวนสัตว์ป่าและทำลายธรรมชาติ 

ขอบคุณภาพจาก : พี่นิว รากดิน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ