ไม่ผิดหวัง ! ชาวไทยแห่ชมปรากฎการณ์ “ฝนดาวตกเจมินิดส์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ค่ำคืนที่ผ่านมาคนไทยและหลายประเทศทั่วโลกได้ชมปรากฎการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ ที่มีการคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการตกสสูงสุด 120 ดวง/ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยาการชมฝนดาวตกเจมินิดส์ ในจ.เชียงใหม่ มีประชาชนจำนวนมากเดินทางขึ้นไปบนยอดดอยอินทนนท์ เฝ้าชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ ซึ่งสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. จัดกิจกรรมเปิดฟ้าตามหาดาว โดยนำกล้องโทรทรรศน์หลายขนาดมาติดตั้ง  ให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ชมกลุ่มดาวต่างๆ ทำให้การเฝ้าชมฝนดาวตกเจมินิดส์ครั้งนี้เต็มไปด้วยความตื่นเต้น ผู้ร่วมเฝ้าชมต่างนำผ้าห่มมาห่มนอนบนลานบนยอดดอย โดยที่สภาพอากาศเป็นใจ  ฝนดาวตกลูกแรกที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าเกิดขึ้นในเวลาประมาณ 20.00 น. เรียกเสียงเฮจากผู้เข้าชมดังสนั่น  ครึ่งชั่วโมงแรกนับฝนดาวตกที่มองเห็นได้ 35 ดวง

ขณะที่ ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ อธิบายว่า ฝนดาวตกแตกต่างจากดาวตกทั่วไป คือ เป็นดาวตกที่ มีทิศทางพุ่งมาจากจุดๆ หนึ่งบนท้องฟ้า เรียกว่า จุดศูนย์กลางการกระจาย (Radiant) เมื่อจุดศูนย์กลางการกระจายตรงหรือใกล้เคียงกับกลุ่มดาวอะไร ก็จะเรียกชื่อฝนดาวตกตามกลุ่มดาวนั้นๆ หรือ ดาวที่อยู่ใกล้กลุ่มดาวนั้น เช่น ฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่ ฝนดาวตกกลุ่มดาวสิงโต เป็นต้น

ส่วนที่บริเวณสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติ ริมแม่น้ำน่าน เขตเทศบาลนครพิษณุโลก  กลุ่มวัยรุ่นและนักเรียน นักศึกษา ออกมาเฝ้าชมปรากฏการณ์ ฝนดาวตกท่ามกลางสภาพอากาศที่เย็นสบาย  และต่างตื่นเต้นที่ได้เห็นฝนดาวตกมากถึง 120 ดวงต่อชั่วโมง 

เช่นเดียวกับที่ป่าโล่ใหญ่ แห่งเทือกเขาภูแลนคา จังหวัดชัยภูมิ เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่สามารถมองเห็นฝนดาวตกด้วยตาเปล่าได้อย่างชัดเจน  นักดูดาวและนักท่องเที่ยว  ได้ปักหลักกางเต็นท์ค้างคืนเฝ้ารอดูฝนดาวตกกันคึกคัก ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น 14 องศาเซลเซียส และไม่ผิดหวัง เพราะสามารถมองเห็นฝนดาวตกดวงแรก ตั้งแต่เวลา 19.30 น. 

 

ขอบคุณภาพจาก : สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ