3 แบงก์รัฐ คืนเงินผู้กู้ประวัติดีและลดดอกเบี้ยพิเศษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




3 ธนาคารของรัฐบาล เตรียมโครงการมอบของขวัญปีใหม่ คืนเงินดอกเบี้ยสำหรับผู้กู้ประวัติดีสูงสุดถึง 3 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงโครงการลดดอกเบี้ยพิเศษสำหรับลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย

วันนี้ (15 ธ.ค.60) นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยถึงโครงการมอบของขวัญปีใหม่ 2561 ว่า ในปีนี้จะมีการจัดโครงการสินเชื่อ และเงินฝากดอกเบี้ยพิเศษให้กับลูกค้า โดยตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 เป็นต้นไป ธนาคารจะเริ่มมีการจ่ายเงินแคชแบ็ก หรือคืนดอกเบี้ยให้กับลูกค้า สินเชื่อธนาคาร ที่เป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย วงเงินกู้ไม่เกิน 200,000 บาท และมีประวัติการผ่อนชำระดี มาไม่ต่ำกว่า 1-3 ปี รวมกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้มีลูกค้าที่เข้าข่ายการได้สิทธิมีหลายแสนราย

โดยสำหรับการจ่ายโครงการคืนดอกเบี้ยให้ลูกค้า จะนับประวัติการส่งชำระหนี้ในปี  2560 ที่มีวงเงินกู้ไม่เกิน 200,000 บาทต่อราย คืนดอกเบี้ยให้ 1-3 เปอร์เซ็นต์ เช่น หากส่งชำระดี 1 ปี คืน 1 เปอร์เซ็นต์ ส่งชำระดี 2 ปี คืน 2 เปอร์เซ็นต์ ส่งชำระดี 3 ปี คืน 3 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ลูกค้ากลุ่มธุรกิจ ธนาคาร ได้คืนดอกเบี้ยให้แก่ลูกค้าที่มีประวัติการชำระหนี้ดี  1 ปีขึ้นไป มีวงเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อราย โดยธนาคารจะคืนดอกเบี้ยให้  1-3 เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกัน ซึ่งทางธนาคารจะโอนเงินฝากเข้าบัญชีประเภทเผื่อเรียก ของลูกค้า

นอกจากนี้กำลังเสนอคณะกรรมการธนาคารออมสิน ให้พิจารณาจัดทำแพ็กเกจ สินเชื่อและเงินฝากดอกเบี้ยพิเศษช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ตามนโยบายโครงการสวัสดิการแห่งรัฐระยะ 2 โดยจะมีทั้งสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อสร้างงานสร้างอาชีพ รวมถึงโครงการส่งเสริมการออมและการกู้เงิน ได้แก่ โครงการออมก่อนกู้ โดยจะให้ดอกเบี้ยเงินฝากพิเศษเพิ่มขึ้น 2 เท่า สำหรับลูกค้าที่เข้าโครงการ รวมถึงโครงการกู้และออม จะได้รับดอกเบี้ยเงินฝากเพิ่ม 3 เท่า ซึ่งทั้ง 2 โครงการจะช่วยสร้างวินัยทางการเงินแก่ลูกค้า เมื่อลูกค้ามีประวัติการเงินที่ดีก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการปล่อยสินเชื่อกับธนาคารได้

ขณะที่นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ธอส.เตรียมเสนอให้คณะกรรมการ ธอส.พิจารณาโครงการของขวัญปีใหม่ 2561 จำนวน 2 แพ็กเกจ ส่วนแรกเป็นโครงการแคชแบ็ก คืนเงินให้กับลูกค้าสินเชื่อบ้าน ธอส.ที่ประวัติผ่อนชำระดีเยี่ยม ไม่เคยขาดส่งหรือค้างชำระ ที่จะเริ่มได้สิ้นปี 2560 นี้ ส่วนอีกโครงการกำลังรอนโยบาจากรัฐบาล ในการออกแพ็กเกจสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ สำหรับสนับสนุนผู้มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง รวมถึงการออกบัญชีเงินฝากดอกเบี้ยพิเศษเพื่อส่งเสริมการออม ซึ่งคาดว่าโครงการนี้จะออกได้อย่างช้าในต้นปี 2561

ทั้งนี้ ส่วนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แจ้งว่า ธ.ก.ส. กำลังเสนอคณะกรรมการให้มีการจัดโครงการของขวัญปีใหม่เช่นกัน ทั้งการลดดอกเบี้ยให้แก่เกษตรกร การแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกรกว่า 3.9 ล้านราย ที่ขึ้นทะเบียนในโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ โดยจะมีการปรับโครงสร้างหนี้และฟื้นฟูอาชีพ ตลอดจนการเร่งจ่ายเงินโครงการลดต้นทุนค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวเปลือกให้แก่เกษตรกร ปีการผลิต 2560/61 วงเงิน 48,000 ล้านบาท ให้ถึงมือเกษตรกรให้ทันภายในสิ้นปี 2560 นี้เพื่อเป็นของขวัญให้เกษตรกรนำไปใช้จ่ายช่วงปลายปีได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ