ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนไทยด้วยเครื่อง “Speed Gun”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศไทยยังประสบปัญหาการควบคุมและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนจากการขับขี่รถยนต์ด้วยความเร็ว พร้อมกับการตั้งเรื่องจัดจ้างซื้อเครื่องตรวจจับความเร็วแบบพกพา โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เกิดการชะงักในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ประเทศไทยยังคงไม่บรรลุผลการควบคุมและลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ขับขี่รถด้วยความเร็วได้

จากสถิติการเสียชีวิตของคนไทยจากอุบัติเหตุทางถนน ของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ในปี 2554 มีผู้เสียชีวิตจำนวน 23,390 ราย , ปี 2555 จำนวน 22,841 ราย , ปี 2556 จำนวน 22,438 , ปี 2557 จำนวน 21,429 , ปี 2558 จำนวน 19,473 ราย และ ปี 2559 จำนวน 22,356 ราย โดยจะเห็นว่า อัตราการเสียชีวิตของคนไทยจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา มีจำนวนลดลงไม่มาก หรือไม่ลดลงเลย และอาจจะยิ่งมีเพิ่มมากขึ้นทุกปี

“Speed Gun” เครื่องตรวจจับความเร็วรถยนต์

ดร.กัณวีร์ กนิษฐพงศ์ ผู้เชี่ยวชาญจากมูลนิธิไทยโรดส์ ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า Speed Gun คือเครื่องตรวจจับความเร็วรถยนต์ โดยแบ่งเป็น กล้องตรวจจับความเร็วแบบประจำที่ จะติดตั้งประจำถนนจุดต่างๆ เวลารถวิ่งผ่านก็สามารถตรวจจับความเร็ว พร้อมถ่ายภาพ และออกใบสั่งอัตโนมัติได้ รวมถึงสามารถตรวจจับได้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่ข้อเสียคือถ้าผู้ขับขี่รู้ตำแหน่งอาจจะพยายามหลบเลี่ยงจุดที่มีกล้องตรวจจับ ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับตรวจจับความเร็วเป็นช่วงระยะ ถัดมาเป็น กล้องตรวจจับความเร็วแบบเคลื่อนที่ สามารถสุ่มจับตามตำแหน่งต่างๆ ได้ ซึ่งในต่างประเทศจะติดตั้งไว้ใช้กับรถตำรวจ เพราะสามารถตรวจจับความเร็วได้จากภายในรถตำรวจ และสามารถเปลี่ยนจุดได้เรื่อยๆ ทำให้ผู้ขับขี่จะไม่ทราบจุดติดตั้งกล้องตรวจจับ ต่อมาเป็น กล้องตรวจจับความเร็วแบบวัดความเร็วเฉลี่ย ซึ่งประเทศไทยได้นำเข้ามาใช้แล้ว คือ ถนนเส้นอุดรธานี – หนองคาย จะมีสองกล้องติดตั้งที่ระยะห่างกัน โดยกล้องตัวแรกจะถ่ายป้ายทะเบียน ตัวรถ ลักษณะต่างๆ และเมื่อผ่านกล้องตัวที่สอง จะวัดเวลาในช่วงเดินทาง ทำให้เวลารถวิ่งผ่านกล้องที่ 2 จะทราบเลยว่ารถดังกล่าวใช้ความเร็วเฉลี่ยบนบนถนนเท่าไหร่ ซึ่งหากเกินกฎหมายกำหนด กล้องตัวที่ 2 จะถ่ายภาพทันที พร้อมออกใบสั่ง สำหรับข้อดีคือป้องกันการหลบหลีกของผู้ขับขี่รถเร็ว เพราะช่วงเวลาการเดินทางจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง ตามที่กำหนดตั้งค่าไว้ในระบบ โดยกล้องตรวจจับความเร็วแบบวัดความเร็วเฉลี่ย ในต่างประเทศใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่ประเทศไทยเพิ่งนำเข้ามาใช้ได้ไม่นาน

 

สถิติประเทศอังกฤษ พบ Speed Gun ช่วยลดอุบัติเหตุได้สูง

ดร.กัณวีร์ กล่าวต่อว่า ที่ประเทศอังกฤษได้ทำการประเมินอัตราการลดอุบัติเหตุของ กล้องตรวจจับความเร็ว ในปี 2005 พบว่า การติดตั้งกล้องตรวจวัดความเร็วแบบประจำที่ สามารถลดความเร็วปกติได้ 15 เปอร์เซ็นต์ กล้องตรวจจับความเร็วแบบเคลื่อนที่ลดได้  3 เปอร์เซ็นต์ และกล้องตรวจจับความเร็วแบบความเร็วเฉลี่ยลดได้ 3 เปอร์เซ็นต์ ส่วนความเร็วที่เกินกฎหมายกำหนดไว้ กล้องแบบประจำที่ ลดได้ 70 เปอร์เซ็นต์ กล้องแบบเคลื่อนที่ลดได้ 18 เปอร์เซ็นต์ กล้องแบบความเร็วเฉลี่ยลดได้ 53 เปอร์เซ็นต์ โดยอังกฤษยังพบว่า กล้องแบบประจำที่มีประสิทธิภาพค่อนข้างดีมาก และกล้องตัวนี้ยังมีติดตั้งเกือบทั่วประเทศอังกฤษ ทั้งนี้จำนวนผู้บาดเจ็บในประเทศอังกฤษ กล้องแบบประจำที่ สามารถลดอัตราจำนวนผู้บาดเจ็บในเขตเมืองได้ 20 เปอร์เซ็นต์ เขตชนบทลดได้ 65 เปอร์เซ็นต์ สำหรับกล้องแบบเคลื่อนที่ ในเขตเมืองลดได้ 45 เปอร์เซ็นต์ เขตชนบทลดได้ 22 เปอร์เซ็นต์

 

คนไทยกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ขับขี่ด้วยความเร็วสูง

ผู้เชี่ยวชาญจากมูลนิธิไทยโรดส์ กล่าวต่อว่า ทางมูลนิธิไทยโรดส์ ได้เก็บสถิติพฤติกรรมเร็วของรถยนต์ และรถโดยสารสาธารณะ ทั่วประเทศไทย พบว่า ผู้ใช้รถขับขี่ด้วยความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ โดยใช้กล้องตัวจับความเร็ว Speed Gun ชนิดเลเซอร์ ตรวจวัด

“ในต่างประเทศ Speed Gun จะมีราคาอยู่ช่วงราคา 160,000 บาท จนถึง 600,000 บาท ทั้งนี้ราคาจะขึ้นอยู่กับลักษณะของตัวเครื่อง และอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งในประเทศไทยยังผลิตกล้องตรวจจับความเร็วไม่ได้ เมื่อถูกนำเข้ามาก็จะมีการเพิ่มราคาขึ้น เช่น เรื่องของภาษี การนำเข้า และการบำรุงรักษา” ดร.กัณวีร์ กล่าว

 

“ภูเก็ต” หนึ่งในจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูง นำร่องใช้ Speed Gun

นพ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ ผู้จัดโครงการสร้างความเข้มแข็งด้านความปลอดภัยทางถนนในประเทศไทย ระบุว่า สมัยก่อนจังหวัดภูเก็ตมีผู้เสียชีวิตจากการใช้ความเร็วบนท้องถนนถึงราว 200-400 คน ต่อปี รวมถึงในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา มีอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์สูงติดอันดับ 1 ใน 5 ของประเทศไทย จึงอยากจะลดจำนวนผู้เสียชีวิตเพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียไปมากกว่านี้ ดังนั้น มูลนิธิไทยโรดส์เล็งเห็นถึงความตั้งใจในจุดนี้ จึงได้มอบเงินบริจาคสนับสนุนซื้อ กล้องตรวจจับความเร็ว Speed Gun ให้จังหวัดภูเก็ตใช้ โดยเริ่มใช้มาหนึ่งปีกว่าแล้ว ซึ่งผลตอบรับได้ผลเป็นอย่างดี เจ้าหน้าที่ตำรวจนำไปใช้จำนวนมาก ในหนึ่งปีสามารถตรวจจับผู้ขับขี่ความเร็วเกินกำหนดได้กว่าหลายพันราย และหลังจากชาวบ้านทราบว่ามีการบังคับใช้กฎหมายลดความเร็ว ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตลดลงตามไปด้วย จากกว่า 200 ราย ลดเหลือประมาณ 130 ราย

ขณะนี้เครื่องตรวจจับความเร็ว Speed Gun ในจังหวัดภูเก็ตมีทั้งหมด 4 เครื่อง มากจากการบริจาคของมูลนิธิไทยโรดส์ และผู้ว่าราชการจังหวัด โดยติดตั้งตามพื้นที่เสี่ยงอันตราย เช่น ทางโค้ง บริเวณพื้นที่หน้าชุมชน และบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง นอกจากจะตรวจจับรถยนต์ได้แล้ว ยังสามารถตรวจจับรถจักรยายนต์ได้อีกด้วย ซึ่งขณะนี้มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้นที่นำมาใช้งาน ความจริงควรจะต้องมีหน่วยงานคมนาคมร่วมด้วย เพื่อจะได้แก้ไขดูว่าจุดไหนบ้าง ที่ใช้ความเร็วและไม่ใช้ความเร็ว

 

“กฎหมายไทย” ยังไม่ได้มาตรฐานสากลโลก

น.พ.วิทยา ชาติบัญชาชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์ความร่วมมือแห่งองค์การอนามัยโลก และโรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า ในประเทศไทยหากทุกคนขับรถในความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด ในหนึ่งปีจะสามารถรักษาชีวิตได้ไม่น้อยกว่า 6,000 – 7,000 คน แต่คนไทยส่วนใหญ่จะขับรถด้วยความเร็วเกือบทั้งหมด เพราะประเทศไทยยังมีกล้องตรวจจับความเร็วจำนวนน้อย และกฎหมายยังไม่ได้มาตรฐานสากล เช่น ความเร็วในเขตเมืองของไทยอยู่ที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งมาตรฐานสากลขององค์กรอนามัยโลกจะอยู่แค่ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เท่านั้น ดังนั้นกระบวนการในการจัดการปัญหาของไทยยังไม่ถึงที่สุด จากการตั้งกล้องตรวจจับความเร็วที่จังหวัดภูเก็ต พบว่า ประชาชนขับรถเร็วประมาณ 100 คน แต่ตำรวจสามารถออกใบสั่งได้แค่ 20 ราย เนื่องจากกำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ และประชาชนมาจ่ายค่าปรับเพียง 4 คน เพราะอีก 16 คน ที่ไม่จ่ายค่าปรับทราบอยู่แล้วว่ากฎหมายตามมาจัดการได้ไม่ถึงที่สุด

ดังนั้นประเทศไทยควรจะต้องมีกล้องตรวจจับความเร็วคุณภาพดี และควรลงทุนจัดหา เพื่อมาสนับสนุนการปฏิบัติงานของตำรวจ พร้อมทั้งสนับการบำรุงรักษา และควรบังคับใช้กฎหมายให้ถึงที่สุด รวมถึงติดตั้งอุปกรณ์การทาง เช่น ป้ายเตือน ไม่ใช่เพื่อให้ตรวจจับเรียกเก็บค่าปรับ แต่เพื่อให้ประชาชนขับขี่รถยนต์ด้วยความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด จึงอยากขอให้รัฐบาลเดินหน้าในการจัดหากล้องตรวจจับความเร็ว เพราะเป็นสิ่งที่สังคมต้องการอยู่ในขณะนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ