บัตรแมงมุมใช้ได้กลางปีหน้า – บีทีเอสจ่อขยับราคาเพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตั๋วร่วม หรือ บัตรแมงมุม คาดว่าจะเปิดใช้ได้ในช่วงกลางปีหน้า แต่ทางบีทีเอส เตรียมปรับราคาเพิ่ม โดยเฉพาะในส่วนค่าแรกเข้า

วันนี้ (19 ธ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยว่า การเปิดใช้ระบบตั๋วร่วม หรือบัตรแมงมุมเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะ โดยใช้บัตรเพียงใบเดียว ส่งผลให้ค่าแรกเข้าหรือค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายต่างๆ มีโอกาสเพิ่มสูงขึ้น หากไม่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาล เนื่องจากผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายด้านซ่อมบำรุงที่เพิ่มมากขึ้น จากปริมาณผู้โดยสารที่ขยายตัวอย่างมาก

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการทุกราย อยากกำหนดอัตราค่าแรกเข้าเองอย่าง เช่น รถไฟฟ้าสายหนึ่งมีค่าแรกเข้า 1 บาท เชื่อมต่อรถไฟฟ้าอีกสายหนึ่งที่มีค่าแรกเข้า 1 บาท แล้วค่าแรกเข้าเมื่อรวมกันจะเป็น 1 บาทได้อย่างไร การตรึงค่าโดยสารคงเดิมเพื่อประชาชนเป็นสิ่งที่ดี แต่ในทางกลับกันแล้วผู้ประกอบการจะอยู่ได้อย่างไร ในเมื่อเส้นทางเพิ่มขึ้น ผู้โดยสารมากขึ้น แต่ยังต้องใช้เงินทุนเท่าเดิม ทั้งนี้ ปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีเขียวของบีทีเอสนั้นมีปริมาณผู้โดยสารราว 900,000 คนต่อวัน คาดว่าภายใน 3 ปี ปริมาณผู้โดยสารจะเติบโต 120% เป็น 2,000,000 คนต่อวัน หลังการเชื่อมต่อโครงข่ายรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วง แคราย-มีนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง

ภายในเดือนธันวาคมนี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. จะเชิญผู้ประกอบการรถไฟฟ้า มาหารือเรื่องแนวทางตั้งบริษัทลูก เพื่อเข้ามาจัดการและบำรุงรักษาระบบตั๋วร่วม (CTC) ส่วนค่าแรกเข้าการเชื่อมต่อตั๋วร่วม ต้องรอการติดตั้งระบบให้แล้วเสร็จทั้งหมด ก่อนหารือร่วมกันอีกครั้ง แต่เบื้องต้นมีรายงานข่าวจาก สนข. แจ้งว่า สำหรับกรณีที่มีเอกชนผู้ประกอบการรถไฟฟ้าบางรายเรียกร้องขอขึ้นราคาค่าโดยสารภายหลังจากเชื่อมต่อตั๋วร่วมนั้น คิดว่าคงเป็นไปไม่ได้ เพราะใน พ.ร.บ.ตั๋วร่วมจะกำหนดให้เอกชน ต้องลดค่าแรกเข้าตามสัดส่วนที่กำหนด ดังนั้น ภายหลังออก พ.ร.บ. ดังกล่าวแล้ว กระทรวงคมนาคมจะเรียกเอกชนมาเจรจาแนวทางกำหนดอัตราค่าโดยสารต่อไป ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีเอกชนที่มีปัญหาดังกล่าวมีเพียงรายเดียวคือ ผู้บริหารรถไฟฟ้าสายสีเขียว

ด้านนายเผด็จ ประดิษฐ์เพชร ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ระบุว่า อัตราค่าแรกเข้า ของระบบขนส่งแต่ละประเภท ที่ต้องลดลงหลังเชื่อมระบบบัตรใบเดียวนั้น ยืนยันว่ายังเป็นไปตามเดิม แต่ในภาพรวมค่าโดยสารจะถูกลงเมื่อใช้ตั๋วร่วม เบื้องต้นตามผลศึกษาของ สนข. ระบุให้เอกชนลดค่าแรกเข้าลง 30% ทั้งนี้ ต้องรอข้อสรุปจากคณะกรรมการบริหารตั๋วร่วมอีกครั้ง

ส่วนความคืบหน้าโครงการติดตั้งระบบตั๋วร่วม หรือ บัตรแมงมุม ล่าสุด สนข. คาดว่าจะเชื่อมการขนส่งทั้งระบบ ด้วยบัตรใบเดียวภายในปีหน้า เริ่มจากรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ขณะนี้ได้เริ่มกระบวนการจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบไปแล้ว คาดว่าจะสามารถเริ่มเปิดใช้บัตรแมงมุมในเดือน มิถุนายนถึงกรกฎาคม 2561 ส่วนรถไฟฟ้าอีก 3 สาย จะติดตั้งระบบพร้อมเปิดใช้งานภายในเดือนพฤศจิกายน 2561

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ