ป.ป.ช.ฟัน 3 บิ๊กข้าราชการสำนักพระพุทธฯ ยักยอกเงินทอนวัดพนัญเชิงฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต หรือ ป.ป.ช. ใช้เวลากว่า 5 เดือนตรวจสอบการทุจริตเงินทอนวัดหลายแห่ง หนึ่งในนั้น คือ วัดพนัญเชิงวรวิหาร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ล่าสุดเตรียมส่งเรื่องให้อัยการดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะพบข้อมูลชัดเจนว่า อดีต 3 ผู้บริหารสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติมีพฤติกรรมเข้าข่ายร่วมกันยักยอกทรัพย์

วันนี้ (19 ธ.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แผนผังแสดงรายละเอียดการทุจริตเงินทอนวัดพนัญเชิงวรวิหาร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อปี 2557-2558 โดยนายวรวิทย์ สุขบุญ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ระบุว่า คณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงตรวจสอบพบว่า การทุจริตครั้งนี้ทำเป็นขบวนการ มีความผิดตามกฎหมายป.ป.ช. ฐานเป็นเจ้าพนักงานแต่ทำการทุจริต ฐานยักยอกทรัพย์ และมีความผิดตามกฎหมายอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงานราชการแต่ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่

โดยการทุจริตเงินทอนวัดที่วัดพนัญเชิงฯ เกิดขึ้น 2 ครั้ง คือ ในปีงบประมาณ 2557 ตามข้อมูลความผิดปกติที่ ป.ป.ช.พบ เริ่มที่ น.ส.ประนอม คงพิกุล อดีตผู้อำนวยการกองพุทธศาสนสถาน สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติฝ่ายติดต่อกับเจ้าหน้าที่วัดพนัญเชิงฯ เพื่อเจรจาว่าทางวัดสนใจรับงบประมาณที่ส่วนกลางจัดสรรให้จำนวน 10 ล้านบาท หรือไม่ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องโอนคืนให้ส่วนกลาง 8 ล้านบาทเพื่อใช้ในงานด้านอื่น จากนั้นน.ส.ประนอม จัดทำเอกสารหลักฐานขออนุมัติงบประมาณตามขั้นตอน ก่อนจะส่งให้นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ อนุมัติ แต่เมื่อทางวัดโอนเงินคืนกลับมา พบว่าโอนมาที่บัญชีของนางชมพูนุช จันฤาไชย ซึ่งผู้หญิงคนนี้ไม่ใช่ข้าราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และเมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นคนใกล้ชิดกับนายนพรัตน์

ทั้งนี้เช่นเดียวกับปีงบประมาณ 2558 การกระทำผิดคล้ายกัน เปลี่ยนแปลงเฉพาะผู้อนุมัติงบประมาณ จากนายนพรัตน์เป็นนายพนม สอนศิลป์ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ขณะนั้นทำหน้าที่รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ขณะที่สำหรับการไต่สวนการทุจริตเงินทอนวัดพนัญเชิงฯ ถือเป็นคดีแรกในจำนวนกว่า 100 คดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินทอนวัดในโครงการเดียวกัน ที่การทำงานคืบหน้ามาถึง การชี้มูลความผิด แต่นายวรวิทย์ ชี้แจงว่า ผลการชี้มูลนี้จะเป็นบรรทัดฐานการตัดสินคดีอื่นๆ ที่อยู่ระหว่างการไต่สวนของป.ป.ช. รวมถึงคาดว่าการไต่สวนวัดอื่นๆ จะแล้วเสร็จเร็วๆ นี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ