สนช. พิจารณาคำร้องถอดถอน 38 สว.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณาคำร้องให้ถอดถอนสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 38 คน ออกจากตำแหน่ง จากกรณีการแก้ไขที่มา ส.ว. ตามสำนวนของ ป.ป.ช.


นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นประธาน การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. นัดพิเศษ ในการพิจารณาคำร้องให้ถอดถอนสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 38 คน ออกจากตำแหน่ง กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ ส.ว.โดยมิชอบ โดย นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช. เป็นตัวแทน ป.ป.ช.มาแถลงเปิดคดี


ด้านนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 เปิดเผยว่า ในการลงมติถอดถอน 38 อดีต ส.ว. ในวันที่ 13 มี.ค. นี้ ทาง สนช. กำลังออกแบบใบลงมติใหม่ เพื่อให้มีความสะดวก และรวดเร็ว สำหรับการลงคะแนนในครั้งเดียว ส่วนเรื่องการลงมติของสมาชิกแต่ละคน ก็ถือเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละบุคคล โดยเชื่อว่า การแถลงเปิดคดี และการตอบข้อซักถาม ของทั้ง 2 ฝ่าย ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 มี.ค. นี้ จะเป็นข้อมูลในการตัดสินใจของทุกคน ว่าจะลงมติถอดถอนหรือไม่ ได้เป็นอย่างดี


น.พ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการกิจการ สนช. (วิป สนช.) กล่าวว่า ขั้นตอนในการแถลงเปิดคดีถอดถอน อดีต 38 ส.ว. จะคล้ายกับกรณีของ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร และ นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา โดยจะเริ่มจากฝั่งของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้กล่าวหาก่อน จากนั้น ก็จะเป็นฝั่งผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งเบื้องต้นมีการประสานว่าจะมีตัวแทน ในการแถลง 5 คน และสำรอง 3 คน หลังจากนั้น ก็จะเป็นขั้นตอนการตั้งกรรมาธิการซักถาม ซึ่งจะมีการยกเว้นข้อบังคับใช้ 9 คนเหมือนเดิม และเปิดให้สมาชิกส่งข้อสงสัย ที่ต้องการซักถามเพิ่ม ทั้งผู้กล่าวหา และผู้ถูกกล่าวหา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ