หนุนจัดกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี” หวังคนไทยลด ละ เลิกอบายมุขเทศกาลปีใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีหนุนกระทรวงวัฒนธรรมในการจัดงาน “สวดมนต์ข้ามปี” ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีธรรม 31 ธ.ค.- 1 ม.ค. เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ดึงคนไทยลด ละ เลิกอบายมุข

วันนี้ (21 ธ.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่ผ่านมา กระทรวงวัฒนธรรม ได้รายงานแผนงานการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ถวายเป็นพระราชกุศล เสริมสิริมงคลทั่วไทย ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทยต้อนรับปีใหม่วิถีธรรม พุทธศักราช 2561 ให้ที่ประชุม ครม.รับทราบ เนื่องจากเป็นการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลในการนำศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมและความเป็นไทยมาสร้างสรรค์สังคมไทย

กระทรวงวัฒนธรรมโดยกรมการศาสนาได้บูรณาการความร่วมมือกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร รวมถึงหน่วยงานรัฐและเอกชนจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในปีพุทธศักราช 2561 ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2560 – 1 มกราคม 2561 โดยเชิญชวนประชาชนทุกพื้นที่ร่วมทำบุญ รักษาศีล เจริญจิตภาวนา ปฏิบัติธรรม ฟังพระธรรมเทศนา ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และลั่นฆ้องชัยต้อนรับปีใหม่ในวันที่ 1 มกราคม 2561  เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์และสวดมนต์ให้ประเทศไทย ประชาชน ครอบครัว พร้อมทั้งตนเองให้มีความสุขตลอดปีใหม่ ตลอดจนเป็นแรงจูงใจให้ประชาชนลด ละ เลิกอบายมุขในเทศกาลปีใหม่

สำหรับกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในปีพุทธศักราช 2561 ประกอบด้วย ในวันที่ 31 ธันวาคม 2560 เวลา 18.00 – 23.30 น. ภายในแต่ละวัดมีการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม ปาฐกถาธรรม สวดมนต์และเจริญจิตภาวนา  หลังจากนั้นเวลา 23.40 น.พิธีถวายพระพรชัยมงคล ต่อมาเวลา 23.45-23.50 น. สวดมนต์ส่งท้ายปีเก่าบทนะโม 3 จบ บทสรรเสริญคุณพระรัตนตรัย (อิติปิโส ภะคะวา) และเวลา 24.00 น. ลั่นฆ้องชัย 9 ครั้ง และสวดมนต์บทชยันโต และเมื่อเข้าสู่วันที่ 1 มกราคม 2561 แต่ละวัดมีการสวดมนต์รับปีใหม่บทชัยมงคลคาถา (พาหุง)และเวลา 07.00 น. ทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศลเพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ วธ.ขอความร่วมมือองค์การศาสนาอื่นเชิญชวนศาสนสถานในสังกัดจัดกิจกรรมถวายพระพรชัยมงคลและจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ตามหลักศาสนบัญญัติของศาสนานั้นๆด้วย

ทั้งนี้ กรมการศาสนาเริ่มจัดกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี” มาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2548 เป็นต้นมา โดยจัดในวัดเป็นครั้งแรก ภายใต้โครงการส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทั่วประเทศเข้าวัดและได้ใกล้ชิดพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้น ที่ผ่านมาพบว่ามีเด็ก เยาวชนและประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในปี 2560 มีวัดจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี 23,577 วัด และศาสนาสถานในศาสนาอื่นๆ 879 แห่ง มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 19,754,112 คน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ