ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ “ปืนลั่น” เกิดขึ้นได้แค่ 1 ใน 100


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ครอบครัวของ ‘ปลัดไอซ์’ จะไม่ติดใจการตายของลูกชาย แต่ประเด็นที่น่าสนใจคือ ปืนขนาด 9 มม. หรือ ปืนซิก จะลั่นไกเองได้หรือไม่ ถ้าเป็นอุบัติเหตุตามข้อสันนิษฐานของตำรวจ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้ปืน ชี้ ตำรวจควรให้ฝ่ายพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบคดีให้รอบคอบ เพราะปืนที่ตกหล่นจะลั่นใส่คนจนเสียชีวิตได้อาจมีเพียง 1 ใน 100 รายเท่านั้น พร้อมสาธิตเรื่องการพกพาปืนให้ดู เพื่อเป็นอุทธาหรณ์ให้กับผู้ครอบครอง

วันนี้ (21 ธ.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์จำลองลั่นไกปืนซิก รุ่น P320 ช่วงจังหวะที่ใช้นิ้วกดลั่นไกหลังขึ้นลำปืน หลังถูกตั้งข้อสงสัยว่า ปืนจะลั่นจนทำให้เสียชีวิตได้หรือไม่ ถ้าเกิดอุบัติเหตุหรือตกหล่นระหว่างพกพา จากการสาธิตจะพบว่าลูกกระสุนจะออกจากลำปืนได้ก็ต่อเมื่อถูกกดด้วยนิ้วมือที่ใช้แรงพอสมควร ส่วนความเป็นไปได้ที่ปืนจะลั่นระหว่างเกิดอุบัติเหตุหรือตกหล่น สารวัตรงานแผนฝึกอบรมกองกำกับการควบคุมฝูงชน เปรียบเทียบว่าอาจเกิดขึ้นได้ 1 ใน 100 ของผู้ครอบครอง เพราะปืนรุ่นใหม่มีไกปืนที่ค่อนข้างเข็งแรง และมีระบบเซฟตี้ไม่ให้กดลั่นไกได้ นอกเสียจากไปกดไกปืนยิงลูกกระสุนออกมา

โดยการการจำลองเหตุการณ์ปืนหล่น จะพบว่าถ้าปืนนอนไปกับพื้นและไกปืนปืนไม่ได้กระทบกับของแข็ง ซึ่งสารวัตรงานแผนฝึกอบรม กองกำกับการควบคุมฝูงชน 1 ระบุว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้บ่อย ถ้าปืนจะลั่นอาจเกิดจากการไปปรับแต่งไกปืนไม่แข็งน้อยลง หรือ เกิดจากการผิดพลาดจากการหยิบปืนขึ้นมาเก็บหรือระหว่างทำความสะอาด

ทั้งนี้การป้องกันปืนลั่นระหว่างพกพาหรือตกหล่น เริ่มตั้งแต่ห้ามใช้นิ้วเข้าไปเหนี่ยวไกปืนระหว่างหยิบขึ้นมา อย่าหันลำปืนฝั่งกระสุนเข้าหาตัวเอง หรือ บุคคลที่อยู่ใกล้เคียง ควรเปิดระบบล็อกไกปืนทุกครั้งถ้าไม่อยู่ในสถานการณ์ที่คับขัน และไม่ควรปรับแต่งไกปืนให้มีความอ่อนเพราะมาตรฐานของผู้ผลิตทดลองเพื่อความปลอดภัยแล้วว่าระหว่างหล่นหรือจับจะไม่เกิดการลั่นได้ง่าย และควรขอใบอนุญาตให้ถูกต้อง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ