กรมทรัพยากรทางทะเลฯเผยสถานการณ์สัตว์ทะเลหายากตายมากสุดจากเครื่องมือประมง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เผยสถานการณ์สัตว์ทะเลหายาก พบว่า 3 ปีที่ผ่านมาพบข้อมูลสัตว์ทะเลเกยตื้นเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 400 ตัว สาเหตุหลักมาจากเครื่องมือประมง และการเจ็บป่วย เร่งสร้างอาสาสมัครภาคประชาชนร่วมเฝ้าระวัง หวังลดอัตราการตายของสัตว์ทะเล

เมื่อวันที่ (22 ธ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ่อยครั้งที่พบซากสัตว์ทะเลที่เกยตื้นตายบนชายหาด และเมื่อผ่าซากแล้วพบว่า มีขยะจากพลาสติกอยู่ในท้องเป็นจำนวนมาก ปัญหาดังกล่าวทำให้กรมกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ออกมาตารการมาคุ้มเข้มปัญหาขยะทะเล เพื่อให้สัตว์ทะเลหายากมีอัตราการตายลดลง

จากข้อมูลสัตว์ทะเลหายากเกยตื้น ตั้งแต่ปี 2558 -2559 พบว่า สัตว์ทะเลหายาก 3 ประเภท ได้แก่ โลมา วาฬ  พะยูน และเต่าทะเล ตายมากขึ้นจากเฉลี่ยอยู่ที่ปีละ 400 ตัว แบ่งเป็นเต่าทะเล 228 ตัว โลมาและวาฬ 152 ตัว และพะยูน 20 ตัว

สาเหตุการเกยตื้นที่น่ากังวลมากมี่สุด คือ เครื่องมือประมง เนื่องจากที่เต่าทะเล และพยูน จะไปติดกับอวน จนทำให้บาดเจ็บและเสียชีวิต รวมถึงปัญหาขยะทะเล เช่น ถุงพลาสติกที่พบในท้องของเต่าทะเล  ทั้งนี้การเกยตื้นของสัตว์ทะเล เมื่อพบบนชายฝั่งจะมีเพียงร้อยละ 1 เท่านั้นที่รอดชีวิต

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ระบุถึงแนวทางแก้ปัญหา เบื้องต้นได้กำหนดพื้นที่คุ้มครองสัตว์ทะเลหายาก ทางกรมทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งได้บูรณาการร่วมกับหลายหน่วยงาน ในการจัดทำโครงการนำร่อง การคุ้มครองสัตว์ทะเลหายาก และทรัพยากรทางทะเลและสิ่งแวดล้อมอื่นๆ โดยจัดทำเป็นร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเรื่องมาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในพื้นที่อำเภอปะเหลียน อำเภอหาดสำราญ อำเภอย่านตาขาว อำเภอกันตัง และอำเภอสิเกาจังหวัดตรัง เพื่อเป็นแนวทางการอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายาก และป้องกันการเกยตื้นของสัตว์  รวมถึงการอบรมอาสาสมัครภาคประชาชน เพื่อนช่วยเฝ้าระวัง และให้ความรู้กับชาวประมงในการปรับเปลี่ยนเครื่องมือที่เหมาะสม เพื่อช่วยป้องกันในอีกทางหนึ่ง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ