พรรคหนุนเอกราชกาตาลุญญาชนะการเลือกตั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรรคการเมืองฝ่ายสนับสนุนการประกาศเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา ทวงคืนอำนาจการปกครองแคว้นที่ร่ำรวยที่สุดของสเปนสำเร็จในการเลือกตั้งครั้งสำคัญ โดยได้คะแนนเสียงข้างมากในสภาไปอย่างเฉียดฉิว ด้านพรรคจากรัฐบาลกลางพ่ายแพ้ยับเยิน โดยได้ไปแค่ 3 ที่นั่ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จากการนับคะแนนการเลือกตั้งท้องถิ่นของแคว้นกาตาลุญญา ปรากฏว่า พรรคการเมืองที่มีแนวทางสนับสนุนการปกครองตนเอง 3 พรรค จะมีเสียงข้างมากในสภา ซึ่งรวมไปถึง พรรคพลเมือง พรรครวมพลังเพื่อกาตาลุญญา พรรคสาธารณรัฐฝ่ายซ้าย และพรรคสามัคคีมหาชน กวาดที่นั่งรวมกัน 70 จากทั้งหมด 135 ที่นั่ง

พรรคที่ได้คะแนนเสียงมาเป็นอันดับ 1 คือ พรรคพลเมือง ซึ่งกวาดเก้าอี้ในสภากาตาลุญญาได้ 37 ที่นั่ง

อิเนส อาริมาดาส ผู้นำหญิงของพรรคพลเมือง อายุ 36 ปี เผยว่าเธอจะพยายามจัดตั้งรัฐบาลผสม แม้จะเป็นเรื่องยากก็ตาม

ทั้งนี้ พรรคพลเมือง ไม่ได้สุดโต่งเท่ากับพรรคอื่นๆ ที่ต้องการประกาศเอกราช โดยตั้งใจจะให้กาตาลุญญาเป็นส่วนหนึ่งของสเปน แต่จะเพิ่มความแข็งแกร่งผ่านการปกครองตนเอง ซึ่งต่างจากการประกาศเอกราชออกจากประเทศสเปน

ส่วนพรรคมหาชนของ นายกรัฐมนตรี มาริอาโน ราฆอย ผู้นำสเปน ได้ที่นั่งในสภาไปเพียงแค่ 3 ที่นั่ง หลังจากรัฐบาลกลางใช้กฏหมายพิเศษมาตรา 155 เข้าควบคุมอำนาจการปกครองท้องถิ่นชั่วคราว จนกว่ากาตาลุญญาจะมีรัฐบาลท้องถิ่นที่มาจากการเลือกตั้งครั้งนี้

ด้านอดีตผู้นำแคว้นอย่าง นายการ์เลส ปุชเดอมอนต์ ซึ่งยังคงลี้ภัยอยู่ในประเทศเบลเยียม แม้ศาลสเปนจะถอนหมายจับตัวเขาในข้อหากบฎไปแล้ว ก็ติดตามผลการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างใกล้ชิด

หลังผลการเลือกตั้งออกมา ปุชเดอมอนต์ ก็ได้ขึ้นแถลงที่เบลเยียมว่าผลการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นชัยชนะของ “สาธารณรัฐกาตาลุญญา” และเป็นความพ่ายแพ้ของรัฐบาลสเปน พร้อมย้ำว่าผลเลือกตั้งที่ปรากฏเป็นสิ่งที่แสดงว่าแคว้นกาตาลุญญามีความชอบธรรมที่จะประกาศเอกราช  โดยเขาและคณะรัฐมนตรีของเขาจะกลับไปปฏิบัติหน้าที่อีกครั้ง

ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ส่อแววว่าวิกฤตการเมืองสเปนจะยืดเยื้อออกไปอีก กาตาลุญญาจะเริ่มกระบวนการแยกตัวจากสเปนครั้งใหม่ ซึ่งขึ้นอยู่กับการจัดตั้งรัฐบาลผสม และการประนีประนอมกันของพรรคการเมืองท้องถิ่น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ