ผบ.สส.ขับกริพเพนตรวจเยี่ยมกองบิน 7 สุราษฎร์ฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผบ.สส.ขับกริพเพนตรวจเยี่ยมกองบิน 7 ด้าน ผบ.ทอ.เผยว่าเตรียมเชื่อมโยงข้อมูลปฏิบัติการร่วมกับกองทัพบก


พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เดินทางไปตรวจเยี่ยมกองบิน 7 จ.สุราษฎร์ธานี โดยมี พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศให้การต้อนรับ ทั้งนี้ ผบ.สส.และ ผบ.ทอ. ได้สวมชุดนักบิน ทำหน้าที่เป็นนักบินที่ 2 ประจำเครื่องบินขับไล่เอนกประสงค์ กริพเพ่น เดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 (บน.6)ไปยังกองบิน 7 โดยมี น.ท.ภูศิษฏ์ ทิมเกิด ผู้บังคับฝูงบิน 701 กองบิน 7ทำการบินให้กับผบ.สส. และ น.ท.ศุภวัจน์ จิตรมนตรี ทำการบินให้กับผบ.ทอ.ศ โดยใช้เวลาทำการบิน 45 นาที


ผบ.สส. กล่าวว่า ไม่รู้สึกตื่นเต้นที่ได้ขึ้นเครื่องบินขับไล่กริพเพ่น แต่ต้องเตรียมพร้อมร่างกายด้วยการเข้านอนเร็วขึ้น วัตถุประสงค์ในการขึ้นบินครั้งนี้เพื่อดูระบบป้องกันทางอากาศกริพเพ่นแบบบูรณาการ (Gripen Integrated Air Defense System) ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะศึกษาขีดความสามารถของเครื่องบินกริพเพน เพื่อเป็นประโยชน์ในการทำงานต่อไป ซึ่งกริพเพนนับเป็นเครื่องบินขับไล่ที่มีความทันสมัยที่สุดของกองทัพอากาศในขณะนี้ โดยใช้ระบบการทำงานอัตโนมัติทั้งการบิน การใช้อาวุธและการติดต่อสื่อสาร ส่วนการจัดหากริพเพนเพิ่มเติมในอนาคต ขึ้นอยู่กับกองทัพอากาศจะพิจารณาเสนอตามความจำเป็น ขณะเดียวตนก็พร้อมและยินดีร่วมทำการบินกับเครื่องบินขับไล่เอฟ16 หากได้รับเชิญจากทางกองทัพอากาศ


ด้านพล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง กล่าวว่า เป็นเกียรติกับกองทัพอากาศที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุดร่วมบินในวันนี้ ซึ่งจะเป็นการสร้างความเข้าใจการปฏิบัติการร่วมมากขึ้น และช่วยสร้างขวัญกำลังใจกำลังพล และตนพอใจใน ระบบ Network centric operation หรือ ระบบปฏิบัติการที่ใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลางของกองทัพอากาศ ซึ่งตอนนี้สามารถเชื่อมต่อระบบกับเรือรบของกองทัพเรือได้อย่างสมบูรณ์ และมีแผนที่จะเยี่ยมต่อระบบกับกองทัพบกในอนาคต โดยปัจจุบันนับว่าระบบการเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารทางยุทธวิธีของกริพเพนพัฒนาไปมาก โดยสามารถทำงานร่วมกับกองทัพเรือได้แล้ว และจะพัฒนาให้สามารถปฏิบัติการร่วมกับกองทัพบกต่อไป


สำหรับการตรวจเยี่ยมกองบิน7 ในวันนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด จะเยี่ยมชมการสาธิตเครื่องช่วยฝึกของระบบกริพเพน เพื่อทราบถึงขีดความสามารถในการปฏิบัติภารกิจป้องกันภัยทางอากาศ การสนับสนุนการปฏิบัติร่วมกับเหล่าทัพอื่นและการคุ้มครองผลประโยชน์ของชาติทางทะเล โดยการปฏิบัติร่วมกับเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศแบบซาป 340 AEW (Saab 340 AEW) และการเชื่อมโยงข้อมูลทางยุทธวิธี นอกจากนี้จะเปิดศูนย์พัฒนากีฬากองบิน 7 แบบครบวงจร เพื่อใช้ประโยชน์ทางด้านยุทธการสำหรับฝึกนักบินและลูกเรือ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ