เปิดแผน “บางระกำ 61” ขยายที่รับน้ำ 8 แสนไร่ ลดปัญหาน้ำท่วม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การบริหารจัดการน้ำ "บางระกำโมเดล" เป็นหนึ่งเรื่องหลัก ที่พลเอกประยุทธ์ ยกทีม ครม. ลงพื้นที่ ประชุม ครม.สัญจร จังหวัดพิษณุโลก-สุโขทัย ในวันที่ 25-26 ธันวาคมนี้ ขณะที่ความสำเร็จการจัดการน้ำและการเกษตรที่นี่ ทำให้จังหวัดเตรียมขอขยายพื้นที่รับน้ำเพิ่ม เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วม

เมื่อวันที่ (24 ธ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต้นข้าวปลูกใหม่ บนทุ่งรับน้ำบางระกำแห่งนี้ คือการเริ่มต้นฤดูเพาะปลูกนาปรัง ชาวนาที่นี่ เริ่มทำนาแรกของปี  ช่วงเดือนธันวาคม ที่น้ำในทุ่งกำลังลดเข้าสู่สภาวะปกติ

ปฏิทินการเกษตรที่นี่ ปรับเวลาการเพาะปลูกให้เร็วขึ้น เพื่อทำนาปรังช่วงธันวาคม ถึง มีนาคม และต่อด้วยนาปี ช่วงเดือนเมษายน ถึงกรกฎาคม แล้วจึงหยุดการเพาะปลูก เพื่อให้เป็นทุ่งรับน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วม

พื้นที่กว่า 2 แสนไร่ ถูกขนานนามว่า บางระกำโมเดล 60 ทั้งหมดนี้รองรับน้ำจากแม่น้ำยม ได้ถึง 400 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อบรรเทาน้ำท่วมช่วงเดือนกรกฎาคมถึงพฤศจิกายนของทุกปี  แต่ปริมาณน้ำปีนี้ ที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้จังหวัดพิษณุโลกเตรียมเสนอขยายพื้นที่รับน้ำ ในการประชุม ครม.สัญจร วันอังคารนี้

แผนการขยาย "บางระกำโมเดล 61" คือพื้นที่สีชมพู ด้านเหนือทุ่งบางระกำ จดคลองผันน้ำยม-น่าน ซึ่ง จะทำให้มีพื้นที่ เพิ่มขึ้น 8 แสนไร่ ซึ่งจะรองรับน้ำได้อีก 100 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะต้องให้แล้วเสร็จภายในปีหน้า

พร้อมกับเตรียมเร่งสร้างประตูระบายน้ำ ท่านางงาม งบประมาณ 350 ล้านบาท ที่อำเภอบางระกำจังหวัดพิษณุโลก เพื่อใช้ผันน้ำ เข้าแก้มลิง 3 แห่ง คือ บึงระมาณ บึงตะเคร็ง และบึงขี้แร้ง ฝั่งขวาของแม่น้ำยม  เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วม  นายอำเภอบางระกำ ยอมรับว่า แผนงานนี้ อาจทำให้ชาวบ้านบางส่วนได้รับผลกระทบสูญเสียที่นา และต้องเร่งทำความเข้าใจ

นายมงคล จันทร์เนียม ชาวบ้านหมู่ 6 ตำบลปากแรด หนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบจากการขุดแก้มลิงบึงระมาณ เมื่อปี 2555 และไม่ได้รับการเยียวยาเรื่องที่อยู่อาศัย หวังว่าปัญหาจะถูกสะท้อนไปถึงภาครัฐ ขณะนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่พรุ่งนี้

ขณะที่นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่รับฟังปัญหา และสร้างความเข้าใจกับชาวบ้าน ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะบินสำรวจพื้นที่ และรับฟังรายงานสรุป ในที่ประชุม ครม.สัญจร 25-26 ธันวาคมนี้

 

ณัฐพล เนียมนาค ถ่ายภาพ

นิกร เลิศพิสิฐฐากูร รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ