ขสมก. จ้าง “บริษัท ช.ทวี” จัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี มูลค่า 4,261 ล้าน ยันโปร่งใส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข่าวดีสำหรับผู้ใช้บริการรถเมล์เป็นประจำ อีกไม่เกิน 3 เดือน อาจจะได้ใช้บริการรถเมล์เอ็นจีวีล็อตใหม่ เพราะล่าสุดวันนี้ ขสมก.ได้ลงนามว่าจ้างกลุ่มบริษัท ช.ทวี จัดหารถเมล์ใหม่แล้ว ด้านกระทรวงคมนาคมยังคงยืนยันว่าการคัดเลือกเป็นไปด้วยความโปร่งใส

วันนี้ (27 ธ.ค.60) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ได้ลงนามในสัญญาโครงการจัดหารถเมล์เอ็นจีวี 489 คันกับกลุ่มกิจการร่วมค้า SCN-CHO ประกอบด้วย บริษัท ช.ทวี จำกัด (มหาชน) บริษัท สแกนอินเตอร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นเอกชนรายเดียวที่เข้ายื่นเสนอราคา โดยคณะกรรมการของขสมก. ได้มีมติโดยวิธีคัดเลือกเมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมาให้เอกชนกลุ่มนี้เข้ามาดำเนินการ หลังจากที่เสนอราคามา 4,261 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าราคากลางประมาณ 5% โดยนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า กระบวนการคัดเลือกเอกชนปฏิบัติตามระเบียบด้วยความโปร่งใส เป็นไปตามขั้นตอน พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 โดยบอร์ดมีการเชิญองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นมาร่วมเป็นสักขีพยามทุกขั้นตอนของการประกวดราคา ส่วนประเด็นที่มีการระบุว่าการประชุมคณะกรรมการของ
ขสมก.เพื่อรับรองมติการคัดเลือกในวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา ไม่ครบองค์ประชุมนั้น ยืนยันว่า ไม่มีผลกับมติประชุมของวันที่ 18 ธันวาคม

ขณะที่นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช.ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO ระบุว่า การจัดหารถเมล์จะนำเข้าตัวรถมาจากจีนและจะนำมาประกอบในไทยบางส่วน เช่น ถังก๊าซเอ็นจีวี เกียร์ และแอร์ โดยยืนยันว่า เสียภาษีถูกต้องตามกฏหมาย หลังจากนี้บริษัทฯจะส่งมอบรถโดยสารล็อตแรก 100 คัน ภายใน 90 วัน หรือ ก่อนสิ้นเดือนมีนาคม ปี2561 ส่วนที่เหลือทั้งหมดจะต้องส่งมอบก่อนเดือนมิถุนายนปีหน้า โดยรถทั้งหมดจะนำมาให้บริการใน 21 เส้นทาง

ทั้งนี้ บริษัทเบสรินท์ กรุ๊ป ผู้ประมูลการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี ครั้งก่อน แม้สัญญาระหว่าง ขสมก.และเบสรินท์ กรุ๊ป จะยกเลิกไปแล้ว แต่การจัดการรถเมล์เอ็นจีวี ที่บริษัทเบสรินท์ กรุ๊ปนำเข้าไปจอดในพื้นที่ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการฟ้องร้องกัน ที่ศาลปกครองกลาง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ