เริ่ม มี.ค.61 ! หักเงินเดือนข้าราชการไทยใช้หนี้คืน กยศ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กยศ.เอาจริงประเดิมเดือนมีนาคมนี้ จะเริ่มหักเงินเดือนข้าราชการใช้หนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา

เมื่อวันที่ (28 ธ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กยศ.ได้เห็นชอบแนวทางการหักเงินเดือนแก่ผู้กู้ยืมเงินจากกองทุนตามกฎหมาย พ.ร.บ. กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาฉบับใหม่ที่มีผลบังคับใช้แล้ว โดยจะเริ่มหักเงินเดือนลูกหนี้กลุ่มข้าราชการที่จ่ายเงินผ่านกรมบัญชีกลาง โดยเฉพาะกลุ่มที่ไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง และได้ทำสัญญาประนีประนอมกับ กยศ.แล้ว

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นคาดว่ามีจำนวนหลักพันรายให้เข้ามาสู่ระบบหักชำระเงินเดือนก่อน คาดว่าในช่วงเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2561 จะเชิญส่วนราชการที่จ่ายเงินเดือนผ่านกรมบัญชีกลางมาชี้แจงทำความเข้าใจก่อน เพื่อเริ่มหักเงินเดือนได้ในเดือนมีนาคม 2561  ซึ่งปัจจุบันมีข้าราชการที่เป็นลูกหนี้ กยศ.กว่า 2 แสนราย ในจำนวนนี้มีการชำระหนี้ครบแล้วกว่า 5 หมื่นราย ซึ่งยังเหลือข้าราชการที่เป็นลูกหนี้ กยศ.อีกกว่า 1 แสน 5 หมื่นราย  ขณะที่การหักเงินเดือนลูกจ้างบริษัทเอกชนคาดว่าเริ่มได้ในไตรมาส 4 ปีหน้า เนื่องจากเป็นลูกหนี้กลุ่มใหญ่หลายล้านบัญชี จึงต้องมีการพัฒนาระบบและให้ความรู้กับนายจ้างเอกชนอย่างทั่วถึงก่อนดำเนินการ ซึ่งขณะนี้ กยศ.ได้ร่วมมือ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความรู้แก่ภาคเอกชนทั่วประเทศก่อน

นอกจากนี้ ในช่วงทดลองระบบหากขั้นตอนการหักเงินเดือนข้าราชการกรมบัญชีกลางไม่มีปัญหา ระยะต่อไปจะขยายไปสู่การหักเงินเดือนข้าราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ รวมถึงลูกหนี้ที่ผิดนัดชำระแต่ยังไม่ถูกฟ้อง หรือลูกหนี้ที่ผ่อนชำระปกติต่อไป  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ