พนง.มิตซูฯ แห่ประท้วงปมขึ้นเงินเดือนเท่ากัน400บ. ชี้ไม่ยุติธรรม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อวานนี้บริษัทมิตซูบิชิ คอนซูมเมอร์ โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ใช้สิทธิ์ปิดโรงงานชั่วคราว หลังมีข้อพิพาทระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างในเรื่องการขึ้นเงินเดือน 400 บาทเท่ากันทุกคนไม่ได้ ทำให้ในวันนี้พนักงานหลายร้อยคนได้รวมตัวประท้วง เพื่อเรียกร้องขอให้ขึ้นเงินเดือนเป็นเปอร์เซ็นตามฐานเงินเดือนเพื่อความยุติธรรม

วันนี้ (29 ธ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานบริษัทมิตซูบิชิ คอนซูมเมอร์ โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด หลายร้อยคนได้รวมตัวกันประท้วงนายจ้างที่วัดมาบสามเกลียว ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร โดยกลุ่มพนักงานไม่ยอมรับข้อเสนอเรื่องการขึ้นเงินเดือนประจำปี 2560 จำนวน 400 บาทเท่ากันทุกคน ทุกตำแหน่ง พวกเขามองว่าไม่ยุติธรรมกับผู้ใช้แรงงานที่ทำงานมาทั้งปีเพื่อทำกำไรให้บริษัท พร้อมประกาศจุดยืนว่าจะปักหลักอยู่ที่นี่จนกว่าประธานบริษัทจะลงมาเจรจาและปรับขึ้นเงินเดือนเป็นเปอร์เซ็นเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

ขณะที่ นายเชิด นามสงคราม ปธ.สหภาพแรงงานมิตซูบิชิ อิเล็คทริค ประเทศไทย ยอมรับว่า แม้บริษัทจะไม่ได้ปลดพนักงานออก แต่การที่ตกลงกันไม่ได้เรื่องการขึ้นเงินเดือน ทำให้พวกเขาไม่ได้โบนัส 7 เดือนในปีนี้  อ้างว่าบริษัทจะให้กับคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพและยอมรับข้อเสนอเท่านั้น

สำหรับการปิดโรงงานชั่วคราว ทางบริษัทได้อาศัยอำนาจมาตรา 22 พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ 2518 โดยไม่จ่ายค่าจ้างระหว่างปิดและสวัสดิการอื่นๆให้แก่สมาชิกสหภาพจนกว่าจะได้ข้อตกลง ซึ่งหลังเจรจากันตั้งแต่วันที่ 6 พฤศจิกายน ถึง 27 ธันวาคม รวมทั้งสิ้น 10 ครั้ง แต่ก็ยังไม่ได้ข้อยุติ พร้อมแจ้งว่ามีข้อพิพาทแรงงานกับทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดชลบุรี ขณะที่ผู้บริหารชี้แจงว่าการขึ้นเงินเดือน 400 บาทเท่ากัน เพราะว่าผลกำไรไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ