โพสต์เตือนภัยลูกโป่งอัด “ไฮโดรเจน” ระเบิดไฟลุก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุทาหรณ์สำหรับผู้ที่คิดจะซื้อ ลูกโป่งอัดก๊าซ หรือ ลูกโป่งสวรรค์ ให้กับบุตรหลาน หรือใช้สำหรับจัดสถานที่ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ต้องระมัดระวังมากขึ้น หลังมีผู้เผยแพร่คลิปเหตุการณ์ลูกโป่งอัดแก๊สระเบิด เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับผู้ปกครอง ระมัดระวังอันตราย

วันนี้ (29 ธ.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปวิดีโอที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Bangorn Sanlee” โพสต์เตือนภัยสำหรับผู้ปกครองที่ชอบซื้อลูกโป่งสวรรค์ให้ลูก - หลานเล่น  โดยเหตุการณ์ในคลิปเป็นภาพเด็ก 2 คนกำลังถือลูกโป่งเล่น แล้วเกิดประกายไฟและไหม้ลูกโป่ง สร้างความตกใจให้กับเด็กและผู้ปกครองอย่างมาก ซึ่งสาเหตุที่ลูกโป่งดังกล่าวเกิดไฟลุกไหม้ ด้านรองศาสตราจารย์วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุว่าลูกโป่งดังกล่าวอัดก๊าซไฮโดรเจน  ซึ่งเป็นก๊าซอันตราย ไม่ควรนำมาใช้บรรจุลูกโป่ง เพราะมีคุณสมบัติเมื่อถูกความร้อนจะเกิดการลุกไหม้

โดยกรณีดังกล่าวเป็นไปได้ว่าก๊าซทำปฏิกิริยาไฟฟ้าสถิตที่มือของเด็ก หรือสภาพอากาศร้อน ปัจจุบันผู้ขายบางส่วนหันมาใช้ก๊าซฮีเลียม ซึ่งเป็นก๊าซเฉื่อยที่ไม่ติดไฟ แต่ยังมีบางรายที่ใช้ไฮโดรเจน เพราะมีราคาถูกและผลิตเองได้ง่าย

ทั้งนี้สำหรับผู้ที่ซื้อลูกโป่งสวรรค์เพื่อเป็นของขวัญ หรือใช้จัดสถานที่ช่วงเทศกาลปีใหม่ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ควรเลือกร้านที่ใช้ก๊าซฮีเลียมในการบรรจุ โดยสังเกตจากตัวถังที่มีถังก๊าซเหล็กแบบเดียวกับที่ใช้ในโรงพยาบาล หากพบว่าใช้ถังบรรจุที่เป็นทรงกระบอกให้สันนิษฐานว่าอาจะเป็นถังไนโตรเจนที่คนขายผลิตขึ้นเอง

นอกจากนี้ที่ผ่านมาการควบคุมผลิตก๊าซไฮโดรเจน มีกฎกระทรวงอุตสาหกรรมปี 2555 กำหนดให้ผู้ที่ผลิตหรือบรรจุก๊าซไฮโรเจนต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้ที่ได้รับหนังสือรับรองการผ่านการฝึกอบรมจากหน่วยงาน ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมรับรองและขึ้นทะเบียนเป็นคนงานควบคุมก๊าซ แต่พบว่าคนขายลักลอบผลิตเองบ่อยครั้ง แต่ก็มีการอนุโลมมาตลอด

 

ขอบคุณรูปภาพจาก : เฟซบุ๊ก "Bangorn Sanlee"

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ