“ทรัมป์” ชี้โลกร้อนมีประโยชน์ ช่วยบรรเทาหนาวจัดในสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ สร้างความฮือฮาและเรียกเสียงวิจารณ์ ส่งท้ายปี ด้วยการระบุว่า ปัญหาโลกร้อนก็มีข้อดี ตรงที่อาจจะช่วยบรรเทาความหนาวเย็นให้หลายพื้นที่ของสหรัฐฯ ที่เผชิญอากาศหนาวจัด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ใช้เวลาช่วงวันหยุดในรัฐฟลอริดาทวิตข้อความว่า หลายพื้นที่ทางภาคตะวันออกของประเทศอาจจะต้องเผชิญสภาพอากาศหนาวเย็นเป็นประวัติการณ์ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ แต่ปัญหาโลกร้อนหรือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งสหรัฐฯ เคยมีแผนทุ่มเงินมหาศาลเพื่อแก้ไข อาจจะเป็นประโยชน์กับสถานการณ์เช่นนนี้ 

ขณะที่ทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะอธิบายว่า สิ่งที่ทรัมป์ทวิตจะส่งผลต่อทิศทางในการบริหารงานของรัฐบาลอย่างไร ซึ่งที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวได้รับการยืนยันจากทำเนียบข่าวว่าสิ่งที่ทรัมป์ถือเป็นแถลงการณ์ของทำเนียบขาวด้วย

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทรัมป์ทวีตเกี่ยวกับประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ซึ่งนักวิทยาศาสตรย้ำว่าการนำสภาพอากาศของเพียงพื้นที่เดียวไปเชื่อมโยงกับเรื่องโลกร้อนเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องโดยสิ้นเชิง เพราะคำว่าสภาพอากาศ (weather) หมายถึงสภาวะอากาศในระยะสั้นๆ ส่วนคำว่าสภาพภูมิอากาศ (climate) หมายถึงรูปแบบระยะยาวของสภาพอากาศ (มากกว่า 30 ปี)

นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์บางคน ยังตอบโต้ ทรัมป์  โดยระบุว่า การที่ภาคตะวันออกของสหรัฐฯ มีอากาศหนาวเย็นเพียงกี่วัน ไม่สามารถนำมาหักล้างทฤษฎีโลกร้อนได้  เพราะอากาศแบบนี้เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วในสหรัฐฯ และจากการจำลองรูปแบบสภาพอากาศแสดงให้เห็นว่าสภาพอากาศแบบนี้ในสหรัฐฯ มีแนวโน้มเกิดขึ้นน้อยลง เนื่องจากปัญหาโลกร้อนนั่นเอง

โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายน ทรัมป์ ได้ประกาศนำสหรัฐฯ ถอนตัวออกจากข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่อดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ร่วมลงนามกับเกือบ 200 ชาติสมาชิกสหประชาชาติ เนื่องจาก ทรัมป์ เห็นว่าข้อตกลงดังกล่าวส่งผลเสียต่อการผลิตน้ำมันและการจ้างงานในสหรัฐฯ 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ