"ตูน บอดี้สแลม" บุคคลดีเด่นแห่งปี 2560


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม เริ่มโครงการก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาล เมื่อวันที่ 1 พฤษจิกายน 2560 เริ่มวิ่งออกจากจุดใต้สุดของประเทศไทย  คือ ป้ายใต้สุดแดนสยาม ปากอุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ อ.เบตง จ.ยะลา มีเป้าหมายที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ใช้เวลารวมทั้งหมด 55 วัน รวมระยะทางที่วิ่งทั้งหมด 2215 กิโลเมตร การวิ่งครั้งนี้ เกิดภาพความประทับใจ และ กระแสข่าวต่างๆมากมาย

การวิ่งครั้งนี้ ตูน บอดี้สแลม ไม่ได้วิ่งเพียงคนเดียว แต่ยังมีทีมก้าวคนละก้าวที่เป็นเพื่อนๆ รวมกันวิ่งตลอดเส้นทาง หนึ่งในนั้นคือ คู่ใจ ก้อย รัชวิน วงศ์วิริยะ ที่ออกวิ่งพร้อมกันตั้งแต่ เบตง จนถึง ยะลา หลายคนเชื่อว่า ทั้ง 2 คน คือ คู่แท้ ที่จะร่วมฝ่าฟันอุปสรรคไปด้วยกัน  คู่นี้ สมาคมนักข่าวบันเทิง ตั้งฉายาให้ ว่า “คู่รักนักวิ่งพันล้าน” การวิ่งของตูนครั้งนี้ทำให้โพลหลายสำนัก อย่างเช่น นิด้าโพล หรือ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ ยกให้ ตูน เป็นบุคคลดีเด่นที่สุดแห่งปี 2560

เส้นทางการวิ่งในโครงการนี้ ผ่านทั้งหมด 20 จังหวัด จากใต้สุด ถึง เหนือสุด ตลอดเส้นทาง มีประชาชนมาให้กำลังใจ ตูน บอดี้สแลม และทีมงานก้าวคนละก้าวจำนวนมาก ตั้งแต่เด็กเล่นไปจนถึง วัยชรา ที่ตั้งหน้าตั้งตามารอหลายชั่วโมง  การผ่านแต่ละจังหวังจะมีสีสันแตกต่างกันไป เช่น ที่จังหวัดนครสวรรค์ ชาวบ้านร่วมกันทำ มังกรพับเงิน จากธนบัตร มูลค่าเกือบ 60,000 บาท  มังกรตัวนี้สามารถทำยอดประมูลไปได้มากถึง 5 ล้านบาท นอกจากมังกรพับเงินแล้ว หลายๆจังหวัด ยังนำธนบัตรมาทำลักษณะเดียวกัน เช่น ต้นกล้วยพับเงิน จาก พิษณุโลก ส้มเกลี้ยงพับเงิน จาก ตาก เป็นต้น

การวิ่งของ ตูน บอดี้สแลม มีสีสันเรื่องรองเท้าที่พี่ตูนวิ่งผ่านจุดต่างๆ ทีมงานก้าวคนละก้าว ได้นำมาประมูลเพื่อหาเงินสมทบทุนโครงการนี้เพิ่มเติม ทั้งหมด 12 คู่  การประมูลรองเท้า สามารถนำเงินสมทบทุนโครงการได้มากกว่า 5 ล้านบาท โดยคู่ที่ถูกประมูลไปมากที่สุด มีชื่อว่า ใต้สุด เป็นรองเท้าที่ ตูน บอดี้สแลม ใช้วิ่งก้าวแรก จาก อ.เบตง จ.ยะลา ยอดประมูล 1,450,000 บาท นอกจากภาพความประทับใจ ยังเกิดกระแสต่างๆ ขึ้นมาจากโครงการนี้

เป็นที่รู้กันว่าโครงการนี้ เป็นการหาเงินสมทบทุนให้กับโรงพยาบาลที่ขาดแคลนเครื่องไม้เครื่องมือ พบว่าเมื่อ ตูน บอดี้สแลม วิ่งมาถึง กรุงเทพมหานคร  นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบเงินสมทบทุนโครงการนี้ 1 ล้านบาท เหตุการณ์นี้ ทำให้กระแสวิพากษ์วิจารณ์ ว่าเหตุใดกระทรวงสาธารณสุข ที่เป็นต้นสังกัดโรงพยาบาล เหตุใดถึงไม่นำเงินไปบริหารโรงพยาบาลที่ขาดแคลน แต่กลับมามอบให้กับตูนแทน เรื่องนี้ ศ.นพ.ปิยากล สกลสัตยาธร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า เงินที่นำมาสมทบทุน เป็นเงินที่รวบรวมจากข้าราชการ ลูกจ้าง สาธารณสุข ไม่ใช่เงินงบประมาณจากรัฐบาลแต่อย่างใด

การเข้าพบ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม  นายกฯ ได้มอบเงินสมทบท ผ่านการใส่ซองโดยไม่เปิดเผยจำนวนเงิน การเข้าพบครั้งนี้ นายกฯ ยอมรับว่า งบประมาณที่ใช้ดูแลงานด้านสาธารณสุข ไม่เพียงพอต่อความต้องการจริง แต่รัฐบาลได้พยายามจัดสรรงบให้เกิดประโยชน์มากที่สุดแล้ว นายกฯ ได้ขอบคุณ ตูน บอดี้สแลม และทีมงานก้าวคนละก้าว เพราะโครงการดังกล่าว ถือเป็นหนึ่งเรื่องที่ดี ที่จะสามารถช่วยเติมเต็มสิ่งที่ยังขาดได้


นี่เป็นเพียงบางส่วนของ เหตุการณ์สำคัญๆที่เกิดขึ้นตลอดการวิ่งจากโครงการ ก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ หากรวมเงินสมทบทุน จากประชาชนทั่วประเทศไทย พบว่าได้รับ มากกว่า 1,200 ล้านบาท ซึ่งเกินเป้าหมายที่ตั้งเป้าไว้ที่ 700 ล้านบาท นับเป็นการวิ่งระดมทุนที่ยาวนานที่สุด และได้เงินสมทบทุนมากที่สุดในประเทศไทย

สำหรับเป้าหมายของโครงการนี้ เพื่อระดมเงินสมทบทุนช่วยเหลือโรงพยาบาล 11 แห่ง ทั่วประเทศไทย ส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาลศูนย์ ประกอบไปด้วย  โรงพยาบาลยะลา,โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี,โรงพยาบาลราชบุรี, โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี, โรงพยาบาลศูนย์สระบุรี,โรงพยาบาลขอนแก่น,โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี,โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่,โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์,โรงพยาบาลน่าน ,11 โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า โดยสาเหตุที่ ตูน บอดี้สแลม เลือกบริจาคให้โรงพยาบาลศูนย์ เพราะมองว่า โรงพยาบาลเหล่านี้เป็นศูนย์กลางของแต่ละพื้นที่ หากมีการพัฒนาก็จะช่วยส่งเสริม และช่วยลดปัญหาการรักษาพยาบาลในแต่ละท้องที่ได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ