“ครูพลาม”ประกาศขอวิ่งแม่สายสู่เบตงพร้อมล่ามโซ่เพื่อช่วยทหารภาคใต้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครูพลาม ประกาศวิ่ง แม่สาย ไป เบตง ภายใน 40 วันพร้อมล่ามโซ่ที่ข้อเท้าหนัก 7 กิโลกรัม ในโครงการ “นักรบเพื่อนักรบ” เพื่อทหารที่ประสบเหตุทางภาคใต้ ยันไม่ได้เกาะกระแส ตูน บอดี้สแลม ดังเพราะการแย่งกันทำความดีดีกว่าแย่งกันทำความชั่ว ผอ.โครงการวิ่งเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ หวังอยากได้ยอดบริจาค 200 ล้านบาท

เมื่อวันที่ (3 ม.ค. 61)  ครูพลาม พรมจำปา ผอ.สถาบันมัชฌิมาการต่อสู้ นายตำรวจนักล่าปีก เปิดใจผ่านรายการเป็นเรื่องเป็นข่าวว่า  จะเริ่มวิ่งวันที่ 13 เมษายน 2561 ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย ใช้เวลา 40 วัน สาเหตุที่เริ่มวิ่งจากอำเภอแม่สายลงไปอำเภอเบตงเพื่อที่จะวิ่งไปหาสันติภาพ โดยเมื่อปี 2548 เคยวิ่งมาแล้วใช้เวลา 42 วัน  ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่นักวิ่งที่จะเอาโซ่ที่หนัก 7 กิโลกรัมล่ามข้อเท้าระหว่างวิ่งด้วยระยะทางกว่า  2,162  กิโลเมตรและใช้รองเท้าคอมแบทในการวิ่ง  โดยในแต่ละวันต้องวิ่งประมาณ 50-55  กิโลเมตร ครั้งนี้ถือเป็นการวิ่งระยะไกลเป็นครั้งที่ 5  โดยตอนนี้ครูพลามอายุ 54 ปี แต่ก็ยังสามารถวิ่งได้อย่างสบายๆ เนื่องจากสุขภาพยังแข็งแรงเหมือนตอนหนุ่มๆ กินอาหารดี อารมณ์ดี จะทำให้สุขภาพดีตามไปด้วย ระหว่างทางจะมีการรับบริจาคเพื่อให้พี่น้องทหารทางภาคใต้ที่ประสบเหตุที่พิการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ครูพลาม เผยเคล็ดลับในการฝึกวิ่งว่า ต้องมีการซ้อมวิ่งแบบขั้นบันได คือ ต้องวิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ อย่าวิ่งเท่าเดิม อย่างเช่น วันแรกวิ่ง 20 กิโลเมตร วันที่ 2 วิ่ง 20 กิโลเมตร วันที่ 3 ให้พัก และวันที่ 4 ต้องวิ่ง 30 กิโลเมตร ให้แตกต่างในแต่ละวัน  ทุกวันนี้ตนเองวิ่งวันละ 1.5-2 ชั่วโมง ไม่มีพัก  

ทั้งนี้ ครูพลาม เคยวิ่งพิชิตเหนือสุดแดนสยามอำเภอแม่สาย ถึงใต้สุดแดนสยามอำเภอเบตง เมื่อปี 2548 เล่าย้อนความหลังว่า ช่วงปี 2548 ตนอายุได้ประมาณ 40 ปี เป็นตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษค่ายนเรศวร ส่วนสาเหตุที่ตัดสินใจวิ่งเนื่องจากทางภาคใต้มีข่าวเกี่ยวกับความรุนแรง เจ้าหน้าที่รัฐถูกคนร้ายสังหารอย่างโหดเหี้ยม ตนจึงมีความคิดอยากแสดงออกให้คนทั่วประเทศกลับมาสนใจภาคใต้ ลบภาพความรุนแรงจึงตัดสินใจจะวิ่งจาก ค่ายนเรศวร อำเภอหัวหินถึงเบตง แต่คิดว่าถ้าจะทำแล้วต้องทำให้สุดจึงเป็นที่มาของการวิ่งจาก แม่สายถึงเบตง ระยะทางกว่า 2,000 กิโลเมตร รวมระยะเวลา 42 วัน โดยได้รับความอนุเคราะห์จากผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 18 จังหวัดที่ตนวิ่งผ่าน ระหว่างทางเคยถูกรถชน เข่าแตก และข้อซอกแตก แต่ด้วยใจก็ต้องวิ่งจนสำเร็จ  

สำหรับครูพลาม พรมจำปา ยอดตำรวจจอมพลัง เคยผ่านการฝึกหน่วยพิเศษของประเทศไทยมาแล้วกว่า 7 หลักสูตรจนได้รับฉายาว่า ตำรวจนักล่าปีก สำหรับหลักสูตรที่ครูพลามผ่านการฝึกฝนมาแล้วได้แก่ เรนเจอร์ เสือคาบดาบ ,โดดร่มกรมตำรวจ ,หน่วยทำลายใต้น้ำจู่โจม ซีล ,รีคอน นาวิกโยธิน ,คอมมานโด ,อีโอดี และซีแอร์เรสเคียว

ส่วนตัวไม่ได้เกาะกระแส ตูน บอดี้สแลม ทำแล้วดัง เพราะการแย่งกันทำความดีมันดีกว่าแย่งกันทำความชั่วแน่นอน และตนเองก็วิ่งมานานแล้วแค่ไม่ได้เป็นข่าวเท่านั้น และคิดจะทำเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อตอบแทนสังคมและทหารที่ทำงาน

นายนรธา มณีนาค ผอ.โครงการวิ่งเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ฯ กล่าวว่า ตอนนี้กำลังเตรียมการจัดตารางวิ่ง วางแผน และขอสปอนเซอร์เพื่อสนับสนุนในการวิ่ง  ตอนนี้กำลังประสานทางกินเนสบุ๊ค เพื่อบันทึกเป็นสถิติโลก  เงินบริจาคอยากได้ประมาณ 200 ล้านบาท อยากทำเพื่อสังคมและเป็นแรงบันดาลใจให้สู้ต่อชีวิตต่อไป

ชมคลิปเต็มที่ : เป็นเรื่อง! “ครูพลาม” ประกาศวิ่ง “แม่สาย-เบตง” 40 วัน สวมคอมแบต – โซ่ล่ามข้อเท้า “ขอบันทึกสถิติโลก”

“ครูพลาม-ตูน บอดี้สแลม” บุคคลที่วิ่งเพื่อคนไทย

ครูพลาม พรมจำปา ผู้อำนวยการสถาบันมัชฌิมาการต่อสู้ (นักรบ) อายุ 54 ปี ผู้ที่จะ “วิ่งล่ามโซ่หนัก 7 กิโล แม่สาย-เบตง” ครั้งแรกของโลก กำหนดวิ่ง 40 วัน เป็นการวิ่งจากเหนือสุดแดนสยามสู่สุดเขตแดนใต้ เป้าหมายยอดบริจาค 200 ล้านบาท เพื่อระดมทุนบริจาคช่วยทหารที่ประสบเหตุทางภาคใต้

อาทิวราห์ คงมาลัย หรือ “ตูน บอดี้สแลม” นักร้อง อายุ 38 ปี ได้รับการรับรองจาก“Thailand records” ให้เป็นคนไทยคนแรกที่วิ่งจากใต้สุดถึงเหนือสุดของประเทศไทยรวมระยะเวลาที่ใช้ในการวิ่ง 43 วัน วิ่งจาก “เบตง-แม่สาย” สุดเขตแดนใต้ถึงเหนือสุดแดนสยาม (โดยระยะเวลารวมทั้งโครงการ 55 วัน) เป้าหมายยอดบริจาค 700 ล้านบาท ล่าสุด มียอดบริจาคกว่า 1,282 ล้านบาท ณ 13.30 น. วันที่ 4 ม.ค.61 เพื่อการกุศลในการช่วยเหลือ 11 โรงพยาบาล ( อ่านข่าว : “ตูน บอดี้สแลม” ขอบคุณคนไทยทั้งประเทศ ยอมรับภารกิจวิ่งเบตง-แม่สาย “เหมือนความฝัน” )

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ