"นิด้าโพล" เผยประชาชนต้องการปฎิรูปพุทธศาสนาเป็นเรื่องเร่งด่วน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง การปฏิรูปพุทธศาสนา พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ มองว่าการปฏิรูปพุทธศาสนาทั้งระบบ เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน


ศูนย์สำรวจความคิดเห็น สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) หรือ นิด้าโพล เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "การปฏิรูปพุทธศาสนา" พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 52.60 มองว่าการปฏิรูปพุทธศาสนาทั้งระบบ เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน รองลงมาร้อยละ 24.34 ระบุว่าเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการ แต่ไม่เร่งด่วน และร้อยละ 19.30 ระบุว่าไม่มีความจำเป็นในการปฏิรูปพุทธศาสนาเลย


ส่วนความคิดเห็นที่มีต่อประสิทธิภาพในการดำเนินงานของมหาเถรสมาคม (มส.)เพื่อรักษาหลักพระธรรมวินัยและปกครองคณะสงฆ์นั้น ส่วนใหญ่ ร้อยละ 33.87 ระบุว่า ดำเนินงานไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ รองลงมาร้อยละ 25.30 ระบุว่าดำเนินงานค่อนข้างมีประสิทธิภาพ


ขณะที่ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการธุดงค์ในเมือง หรือการเดินธุดงค์ธรรมชัยของวัดพระธรรมกาย พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 77.50 ระบุว่า เป็นกิจกรรมที่ไม่เหมาะสม เพราะเป็นการจัดงานที่เอิกเกริกเกินไป ไม่ควรเดินธุดงค์ในเมือง ควรเดินในป่าหรือที่ที่ไม่ใช่ในเมือง อีกทั้งยังมีเรื่องของการบริจาคเงินเข้ามาจนกลายเป็นพุทธพาณิชย์ และไม่แน่ใจว่าต้องการอะไรจากสังคม บางครั้งการแสดงออกหรือการกระทำบางอย่างค่อนข้างบิดเบือนไปจากคำสอนของพระพุทธเจ้า ขณะที่ร้อยละ 13.77 ระบุว่า เป็นกิจกรรมที่เหมาะสม เพราะมีการปรับเปลี่ยนไปตามยุคตามสมัย และถือเป็นสิทธิที่จะกระทำได้ ไม่น่าจะขัดหลักของศาสนา






TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ