นักวิชาการ ชี้ 7 วันอันตราย แม้ตายลดลง แต่ยังสูงกว่าค่าเฉลี่ย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครบกำหนดเฝ้าระวัง 7 วันอันตราย ช่วงเทศกาลปีใหม่ แม้จะมีผู้เสียชีวิตลดลงจากปีที่แล้วร้อยละ 11 แต่นักวิชาการด้านความปลอดภัยบนท้องถนนระบุว่า ยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปี แนะรัฐบาลเข้มงวดการตรวจจับความเร็วและดื่มแล้วขับต่อเนื่อง

วันนี้ (4 ม.ค.61) ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนประจำปี 2561 เผยสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 3 มกราคม วันสุดท้ายของการเฝ้าระวัง 7 วันอันตรายพบว่า เกิดอุบัติเหตุ 386 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 40 คน บาดเจ็บ 402 คนสำหรับสถิติสะสมตลอด 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2560 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2561 เกิดอุบัติเหตุรวม 3,841 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตรวม 423 คน มีผู้บาดเจ็บรวม 4,005 คน สาเหตุหลักยังคงมาจากการดื่มแล้วขับ ร้อยละ 43.66 ยานพาหนะที่เกิดเหตุสูงสุดคือรถจักรยานยนต์ ร้อยละ 78.91 จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ อุดรธานี 139 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดคือนครราชสีมา 17 คน

ขณะที่ นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย หากเปรียบเทียบกับปี 2560 พบว่า เสียชีวิตลดลงร้อยละ 11.5 เป็นตัวเลขที่น่าพึงพอใจ เพราะประชาชนเดินทางเพิ่มมากขึ้น แสดงให้เห็นว่ามาตรการลดอุบัติเหตุของรัฐบาลมีประสิทธิภาพ

ด้านนพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน หรือ ศวปถ. มองว่า แม้สถิติการเสียชีวิตปีนี้จะลดลง แต่หากเปรียบเทียบกับสถิติการเสียชีวิตในรอบ 5 ปี ตั้งแต่ 2556-2560 ยังถือว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ย แต่ถือว่ามาตรการลดอุบัติเหตุของภาครัฐทำได้ดี เพราะปีนี้มีปัจจัยเสี่ยงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการจัดงานเฉลิมฉลองลานเบียร์ ที่ปีที่แล้วไม่มี 

เมื่อดูจากจำนวนอุบัติเหตุของปีนี้กับปีที่ผ่านมายังพบว่าปี 2560 เกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่ที่มีคนเสียชีวิตจำนวนมากหลายครั้ง แต่ปีนี้มีน้อย ทำให้มีผู้เสียชีวิตน้อยกว่า ส่วนมาตรการยึดรถที่รัฐบาลนำมาบังคับใช้ ตัวเลขไม่ต่างจากเดิม และช่วยลดอุบัติเหตุได้ส่วนหนึ่ง เบื้องต้น ศวปถ.เสนอให้คงมาตรการตรวจจับควบคุมความเร็วและด่านสกัดตรวจวัดแอลกอฮอล์ต่อเนื่อง พร้อมบทลงโทษที่รุนแรงกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นช่วงปกติหรือเทศกาล.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ