ธุรกิจงานศพญี่ปุ่นเฟื่องฟู รับสังคมสูงวัย -ภาวะเครียดจากงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ญี่ปุ่นขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตสูง ทั้งจากการฆ่าตัวตายเพราะความเครียดและการเสียชีวิตโดยธรรมชาติของผู้สูงอายุ สวนทางกับอัตราการเกิดที่ดิ่งลง ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความตายจึงเติบโตและมีการปรับบริการให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของสังคมญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ยูทูปเบอร์ชื่อดังชาวอเมริกันคนหนึ่งได้เข้าไปในป่าอาโอกิงาฮาระ และเผยแพร่ภาพผู้เสียชีวิตลงในวิดีโอของเขา จนเกิดกระแสตำหนิจากผู้คนในโลกโซเชียลอย่างล้นหลามถึงความไม่เหมาะสมของการไม่ให้เกียรติผู้เสียชีวิต โดยป่าอาโอกิงาฮาระ เป็นป่าที่ที่คนญี่ปุ่นมักจะไปฆ่าตัวตาย ในแต่ละปีจะมีคนเข้าไปฆ่าตัวตายที่ป่าแห่งนี้ประมาณ 100 คน จนเป็นที่มาของชื่อที่คนญี่ปุ่นตั้งให้ว่า "ป่ามรณะ"


สาเหตุการฆ่าตัวตายของคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่มาจากภาวะเครียดจากการทำงานหนักและกดดันสูง ซึ่งเป็นวัฒนธรรมการทำงานของชาวญี่ปุ่น นอกจากการฆ่าตัวตายแล้ว จำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่สูงเป็นอันดับ 2 ของโลกก็ทำให้อัตราการเสียชีวิตของคนชราเพิ่มสูงขึ้นในทุกๆปี สวนทางกับอัตราการเกิดที่ดิ่งลง ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความตายจึงขยายตัวและมีการปรับเปลี่ยนบริการให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของสังคมญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น

ด้วยสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป ชีวิตที่เร่งรีบ พื้นที่อยู่อาศัยมีขนาดเล็กลง ทำให้การจัดงานศพและรับแขกที่บ้านไม่สะดวกอีกต่อไป การจัดการงานหลังความตายจึงกลายเป็นหน้าที่ของบริษัทรับจัดงานศพที่มีบริการการจัดงานศพแบบครบวงจร ตั้งแต่การให้เช่าสถานที่ จัดเตรียมดอกไม้ แต่งหน้าศพ ไปจนถึงอาหารของแขกที่มาร่วมงาน

ขณะที่กลางเมืองโยโกฮาม่าก็มีโรงแรมศพ ที่ดูเผินๆก็เหมือนกับโรงแรมทั่วไป แต่ความต่างคือ ที่นี่ถูกพัฒนาให้เป็นสถานที่สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกตั้งโลงศพไว้ที่บ้าน สามารถเข้ามาเช่าห้องเก็บศพที่มีหลากหลายขนาด ตั้งแต่ห้องเล็กๆที่สามารถเข้ามาเคารพศพได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไปจนถึงอพาร์ทเม้นท์ขนาด 80 ตารางเมตที่มีครบทั้งห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องน้ำ และที่ตั้งโลงศพเพื่อให้ญาติๆได้ใช้เวลากับผู้เสียชีวิตเป็นครั้งสุดท้ายเพื่อบอกลาตามธรรมเนียมดั้งเดิมของชาวญี่ปุ่น

เมื่อความตายเป็นสถานภาพของชีวิตที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่พิธีกรรมต่างๆเกี่ยวกับความตายกำลังค่อยๆ เปลี่ยนแปลงไปตามวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่น

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ